สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
สารกันบูดกับ… บิสกิต

บิสกิต เป็นขนมปังกรอบที่ฝรั่งตาน้ำข้าวสมัยก่อนพกพาติดตัวไว้ทานระหว่างเดินทาง ส่วนผสมไม่ได้มีอะไรมากมีแค่แป้ง เนย น้ำตาล เกลือและผงฟู นำมาผสมและอบให้แห้ง ปัจจุบัน มีบิสกิตหลากหลายยี่ห้อและรสชาดให้เลือกซื้อหาไว้ติดบ้าน สำหรับทานรองท้องก่อนอาหารมื้อหลัก หรือทานเป็นของว่างระหว่างวัน โดยธรรมชาติของอาหารสดและอาหารแปรรูปเกือบทุกชนิด  เมื่อเก็บไว้นานๆ ย่อมเปลี่ยนสภาพ  จากของสดใหม่กลายเป็นเน่าเสีย สาเหตุเกิดจากจุลินทรีย์ ทั้งแบคทีเรีย ยีสต์ เชื้อรา ที่อยู่รอบตัวเรา หากปนเปื้อนลงสู่อาหาร จุลินทรีย์เหล่านี้จะทำให้ สี กลิ่นและรสชาติอาหารเปลี่ยนไป

 

ก็อาจทำให้มีเชื้อราปนเปื้อนในบิสกิต ทำให้บิสกิตเปลี่ยนสภาพและเสื่อมเสียได้ เพื่อชะลอการเสื่อมเสียของอาหาร ผู้ผลิตมักเติมสารกันบูดลงไปเพื่อช่วยยืดอายุอาหารปกติ สารกันบูดเป็นวัตถุเจือปนที่ อย. อนุญาตให้ใช้ในอาหารได้แต่ต้องใช้เฉพาะชนิดที่อนุญาต เช่น กรดเบนโซอิก, กรดซอร์บิก, ไนเตรต, ไนไตรท์และใช้ในปริมาณตามที่กฎหมายกำหนดให้ใช้เท่านั้น

 

เพราะหากเกินกว่านั้น จะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ทานได้เช่นหากได้รับกรดเบนโซอิกจากอาหารในปริมาณสูง อาจทำให้เกิดการระคายเคืองระบบทางเดินอาหารคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย วิงเวียน และปวดศีรษะวันนี้สถาบันอาหาร ได้สุ่มเก็บตัวอย่างบิสกิตจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อ ในเขตกรุงเทพมหานครเพื่อนำมาวิเคราะห์สารกันบูดปนเปื้อน 2 ชนิด ได้แก่ กรดเบนโซอิก และกรดซอร์บิก ผลปรากฎว่าบิสกิตทุกตัวอย่างไม่พบทั้ง กรดเบนโซอิก และกรดซอร์บิก ปนเปื้อนเลย หากต้องการเลี่ยง ไม่ให้ได้รับสารกันบูดเข้าสู่ร่างกาย ขอแนะให้ดูรายละเอียดบนฉลากอาหารก่อนซื้อ หากมีคำว่า ใช้วัตถุกันเสีย ก็ควรหลีกเลี่ยง เพื่อความสบายใจ /// 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins