สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
พาทูลินในน้ำแอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่สาวๆ หลงใหล เพราะแอปเปิ้ลมีหลากหลายคุณประโยชน์ ทั้งเรื่องการทานเพื่อควบคุมน้ำหนัก และ รักษาผิวพรรณ แอปเปิ้ลแต่ละสีนั้นจะมีจุดเด่น และประโยชน์ต่อร่างกายแตกต่างกันไป สีแดง เป็นแอปเปิ้ลที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุดเทียบเท่ากับวิตามินซีถึง 1,500 มิลลิกรัม ป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์    สีเขียว เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากมีใยอาหารสูง   สีเหลือง เป็นสีที่บ้านเราไม่ค่อยมี ซึ่งมีประโยชน์ในเรื่องการบำรุงรักษาดวงตา สีชมพู มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ให้ปริมาณวิตามินซีมากถึง 1 ใน 4 ของวิตามินซีที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน  ช่วยทำให้ผนังของหลอดเลือดฝอยแข็งแรง และ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง 

 

ทราบคุณประโยชน์ของแอปเปิ้ลแต่ละสีแล้ว ก็หามาทานได้ตามสะดวก หากไม่ชอบเคี้ยว ก็หันมาดื่มน้ำแอปเปิ้ลกันแทน แต่ต้องระวังอันตรายที่อาจแอบแฝงมากับ
น้ำแอปเปิ้ลด้วยอันตรายที่ว่า คือ พาทูลิน แล้วพาทูลิน คืออะไร?

 

พาทูลิน เป็นสารพิษที่ผลิตจากเชื้อรา กลุ่ม เพนนิซิเลียม (Pennicillium spp.), กลุ่ม แอสเพอร์จิลิส (Aspergillus spp.) ซึ่งเป็นเชื้อราที่ก่อให้เกิดโรคเน่าในผลไม้ พบมากในผัก ผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล สาลี่ องุ่น และผลิตภัณฑ์ หากนำแอปเปิ้ลสดที่มีสารพิษชนิดนี้ปนเปื้อนมาผลิตเป็นน้ำแอปเปิ้ลโอกาสที่สารพิษชนิดนี้จะปนเปื้อนอยู่ในน้ำแอปเปิ้ลด้วยนั้นมีสูง อันตรายของสารพาทูลิน คือ เมื่อได้รับเข้าสู่ร่างกายจะไปมีผลต่อระบบประสาทและเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

 

วันนี้ สถาบันอาหาร ได้สุ่มตัวอย่างน้ำแอปเปิ้ลบรรจุกล่อง UHT จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อ ในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์หาการปนเปื้อนของสารพาทูลิน ผลปรากฏว่าทุกตัวอย่างไม่พบการปนเปื้อนเลย วันนี้น้ำแอปเปิ้ลยังปลอดภัยอยู่

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins