สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคใน...ซาชิมิ

ซาซิมิ เป็นอาหารที่ถูกพัฒนาดัดแปลงมาจากอาหารญี่ปุ่นที่ชื่อว่า “นามะสึ” เป็นอาหารที่ชาวประมงรับประทานในยามที่ออกทะเลด้วยการนำปลามาแล่เป็นชิ้นบางๆ รับประทานกันสดๆ คู่กับน้ำส้มสายชูที่ผสมวาซาบิ และน้ำส้มสายชูผสมขิง ลุกลามกันต่อมาจนเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ซาซิมิ มีจุดเด่นคือความสดของวัตถุดิบ หากไม่สดก็ไม่สามารถนำมารับประทานแบบดิบได้ ปลาที่นิยมนำมาทำซาซิมิ ได้แก่ ทูน่า แซลมอน นำมาแล่เป็นชิ้นบางๆ อาหารประเภทนี้ต้องรับประทานสด และเมื่อแล่แล้วต้องรับประทานให้หมดในทันที

 

ไม่ควรวางทิ้งไว้ เพราะอาจเกิดการปนเปื้อนของเชื้อ วิบริโอ คลอเรลลาที่เป็นต้นเหตุของโรคอหิวาตกโรคซึ่งจะเข้าสู่ร่างกายไปอยู่บริเวณลำไส้และจะสร้างสารพิษออกมาทำปฏิกิริยากับเยื่อบุผนังลำไส้เล็กทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้บรรดาสาวกของซาซิมิต้องระมัดระวังในการเลือกซื้อ และรับประทานเลือกรับประทานที่สด และสะอาดจริงๆ เพราะไม่อย่างนั้นโอกาสที่จะเข้าไปนอนในโรงพยาบาลก็มีสูง

วันนี้ สถาบันอาหาร ได้ทำการสุ่มตัวอย่างซาซิมิจากปลาแซลมอนเพื่อนำมาวิเคราะห์หาการปนเปื้อนของเชื้อ วิบริโอ คลอเรลลาผลที่ปรากฏไม่พบการปนเปื้อนทุกตัวอย่าง..................

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins