พิชซ่า…. กับไขมัน

พิซซ่า อาหารฟาสต์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมมาก ในปัจจุบันที่เป็นยุคของความเร่งรีบ เพราะพิซซ่าหาทานง่าย  สะดวก  อร่อย  สามารถเลือกซื้อรสชาติที่ชอบได้ตามต้องการ  ที่สำคัญ สนนราคายังสามารถจับต้องได้  ไม่แพงมาก พิซซ่าเป็นอาหารที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยนโปเลียน  ส่วนผสมหลัก  คือ แป้ง  เนย  ชีส  ส่วนผสมที่เพิ่มเติมได้ตามความชอบ คือ แฮม เบคอน กุ้ง หอย หมึก ผลไม้ และผัก ส่วนที่เป็นผักอาจน้อย  พิซซ่าจึงไม่เหมาะสำหรับผู้ควบคุมน้ำหนัก

 

ไขมัน สารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย เป็นองค์ประกอบที่ช่วยห่อหุ้มอวัยวะและกระดูกช่วยให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้น ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ในกระบวนการการสร้างไขมันร่างกายของเราไม่สามารถสร้างไขมันที่จำเป็นบางชนิดได้ จึงจำเป็นต้องได้ไขมันบางส่วนจากอาหารไขมันที่ได้รับจากอาหารจะทำให้รู้สึกอิ่มนาน และเพิ่มความอร่อยให้แก่อาหารหากทานให้พอเหมาะจะเป็นประโยชน์กับร่างกาย แต่หากทานมากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้เมื่อเราได้รับไขมันเข้าสู่ร่างกาย มันจะถูกย่อยเป็นกรดไขมันในร่างกาย หลักๆ มี4 ชนิด คือ คอเรสเตอรอลรวม, คอเลสเตอรอลไม่ดี(LDL), คอเลสเตอรอลดี (HDL) และไตรกลีเซอไรด์ เราควรทานอาหารที่มีไขมันที่จะไปเพิ่มระดับคอเลสเตอรอล LDL และไตรกลีเซอไรด์ ให้น้อยที่สุด เช่น ควรเลี่ยง เนย ครีมเทียม เนยแข็ง ไขมันสัตว์ ไขมันปาล์ม อาหารที่มีไขมันทรานส์ เช่น มาการีน แต่ควรทดแทนด้วยไขมันที่จะช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลดี (HDL) ให้มาก HDL จะเป็นตัวที่ช่วยเก็บกวาดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีที่มาทิ้งไว้ที่ตับ ทำให้ไขมันในเลือดลดลงและลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะหลอดเลือดตีบตัน

 

วันนี้สถาบันอาหาร ไขข้อข้องใจให้กับบรรดาผู้รักสุขภาพ แต่ชื่นชอบในรสชาติของพิซซ่า โดยสุ่มตัวอย่างพิซซ่าจาก 5 ร้านเพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณไขมันในพิซซ่าหนัก 100 กรัม (ประมาณ 1 ชิ้น) ลองดูกันว่าในพิซซ่าแต่ละหน้า จากแต่ละร้านจะมีไขมันปริมาณเท่าไหร่แม้จะมีประโยชน์ แต่ถ้าเกินพอดีจากประโยชน์ก็อาจเป็นโทษได้

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์

Style Switcher

2 Color Skins