สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ซาลโมเนลลา ในหมูกระทะเดลิเวอรี่

          ซาลโมเนลลา ในหมูกระทะเดลิเวอรี่

         คนไทยมีอุปนิสัยกินง่ายอยู่ง่าย กินได้ทุกที่ทุกเวลา โดยเฉพาะมื้อเย็นในวันหยุด สมาชิกอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา หลายบ้านจะทำกับข้าวเป็นสำรับ บางบ้านเน้นอาหารกินสะดวก สั่งปุ๊บไม่ถึง 15 นาที

         ส่งถึงประตูบ้าน อย่างหมูกระทะดีลิเวอรี ที่คนขายอำนวยความสะดวกเต็มที่ ตั้งแต่จัดเตรียมเตาถ่าน เตาไฟฟ้า หม้อ กระทะ ตะเกียบ ช้อน น้ำจิ้ม น้ำซุป และวัตถุดิบหลักคือ เนื้อหมู เนื้อไก่ กุ้ง หมึก ที่หมักมาแล้วทุกชนิด วุ้นเส้น ลูกชิ้นและผักสารพัดชนิด ใส่รวมกัน เพียงแกะถุงเทใส่ถ้วย ปิ้ง ย่าง ตามถนัดก็กินได้ทันที

         น้อยคนที่จะเห็นกระบวนการ ขั้นตอนการเตรียมของผู้ขาย ซึ่งบางรายอาจไม่มีการล้างทำความสะอาด เนื้อสัตว์ ซื้อมาก็นำมาใส่โถหมักอย่างรวดเร็ว ผักล้างแบบขอไปทีหรืออาจไม่ล้างเลย สถานที่เก็บหรือตู้แช่ไม่ได้แยกระหว่างเนื้อสัตว์ดิบ เนื้อสัตว์สุก ใส่ผสมๆ รวมกันไป เพราะเน้นเอาแต่ขายได้เร็วจนลืมไปว่า สิ่งที่กำลังทำอยู่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้บริโภคที่ชื่นชอบหมูกระทะ

         เพราะปกติเนื้อสัตว์ดิบ ผักสด มักมีเชื้อก่อโรค “ซาลโมเนลลา” ปนเปื้อนอยู่ได้ตามธรรมชาติ คนทั่วไปได้รับเชื้อชนิดนี้จากการกินอาหารดิบ อาหารที่ไม่ได้ผ่านความร้อนเพียงพอ สุกๆ ดิบๆ หรืออาหารที่มีสุขลักษณะการเก็บรักษาไม่ดี ไม่สะอาด เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายจะทําให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน ปวดศีรษะ ปวดท้อง มีไข้ หนาวสั่นและอ่อนเพลีย จะมีอาการประมาณ 1-5 วัน

         เชื้อชนิดนี้ทําลายได้ด้วยความร้อนที่อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส นาน 4-5 นาที หรืออุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส นาน 1 นาที การกินอาหารปรุงสุกใหม่ๆ และกินในขณะที่ยังร้อนจะช่วยลดการติดเชื้อ ซาลโมเนลลา ได้

         เพื่อเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยให้สมาชิกในครัวเรือน สถาบันอาหาร จึงทำการสุ่มตัวอย่าง “หมูกระทะดีลิเวอรี” จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านจำหน่ายในเขตกรุงเทพฯ ด้วยการนำวัตถุดิบทุกชนิด เช่น เนื้อสัตว์ดิบ ผักสด วุ้นเส้น น้ำซุป รวมถึงน้ำจิ้มมาผสมรวมกัน เพื่อนำมาวิเคราะห์

        ผลการวิเคราะห์พบว่าหมูกระทะทุกตัวอย่างพบ ซาลโมเนลลา ปนเปื้อน ฉะนั้นหนทางที่ปลอดภัย ควรเลือกซื้อเลือกสั่งจากร้านที่มั่นใจในความสะอาด วัตถุดิบมีคุณภาพ เนื้อสัตว์สดมีสีตามธรรมชาติ ไม่มีกลิ่นเหม็น ผักสดสะอาด ไม่ช้ำ

       และเพื่อความปลอดภัย สบายท้อง ควรปิ้งหมู ไก่ กุ้ง หมึก ให้สุก จะดีที่สุด

ผลวิเคราะห์เชื้อ ซาลโมเนลลา  ในหมูกระทะเดลิเวอรี่

 

ตัวอย่างที่สุ่มตรวจ

 ซาลโมเนลลา

(พบ, ไม่พบ/ 25 กรัม)

หมูกระทะเดลิเวอรี่ ร้าน 1 ย่านตลิ่งชัน

พบ

หมูกระทะเดลิเวอรี่ ร้าน 2 ย่านตลิ่งชัน

พบ

หมูกระทะเดลิเวอรี่ ร้าน 3 ย่านพุทธมณฑลสาย 1

พบ

หมูกระทะเดลิเวอรี่ ร้าน 4 ย่านดุสิต

พบ

หมูกระทะเดลิเวอรี่ ร้าน 5 ย่านป้อมปราบศัตรูพ่าย

พบ

 

         วันที่วิเคราะห์ 12 - 21 ก.พ. 2562    วิธีวิเคราะห์  ISO 6579-1 : 2017

         ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย  สถาบันอาหาร  กระทรวงอุตสาหกรรม 

         โทร. 02 422 8688 หรือ http://www.nfi.or.th/foodsafety/

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins