สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
สารกันบูดกับน้ำจิ้มซีฟู้ดส์สำเร็จรูป

สารกันบูดกับน้ำจิ้มซีฟู้ดส์สำเร็จรูป

        ซีฟู้ดอาหารทะเลลวก ปิ้ง ย่าง เมนูที่คนไทยมักขาดไม่ได้ในงานเลี้ยงฉลอง สังสรรค์ หรือวันพักผ่อนของครอบครัวตามชายหาด ริมทะเล หรือแม้กระทั่งบ้านพักตากอากาศบนภูเขา

        เมนูแสนอร่อยนี้กร่อยทันทีหากขาดน้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บๆบางครอบครัวแม่บ้านรสมือจัดจ้านก็จะปรุงน้ำจิ้มซีฟู้ดด้วยตัวเอง บางบ้านเน้นความสะดวกไม่ยุ่งยากซื้อหาวัตถุดิบและเสียเวลาปรุงเอง จะพึ่งน้ำจิ้มซีฟู้ดสำเร็จรูป ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกซื้อหามากมายหลายยี่ห้อ แล้วแต่ว่ามีรสนิยมชอบรสชาติแบบไหน

        ทว่าสิ่งสำคัญที่ มันมากับอาหาร ขอเตือนผู้ที่ชื่นชอบสะดวกด่วนน้ำจิ้มซีฟู้ดสำเร็จรูป อาจมีสารกัยบูด ซึ่งใช้กรดเบนโซอิกและกรดซอร์บิกที่ผู้ผลิตใส่เข้าไปในระหว่างการผลิต เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเน่าเสีย และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ทำให้สามารถเก็บรักษาน้ำจิ้มซีฟู้ดไว้ขายได้นานๆเป็นของแถม

       แม้ตามกฎหมายอนุญาตให้ใช้สารกันบูดทั้ง 2 ชนิดเติมลงในอาหารได้แต่ต้องปริมาณที่กำหนด เพราะหากร่างกายได้รับสารกันบูดปริมาณมากอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย วิงเวียน ปวดศรีษะ และอาจมีผลต่อการเพิ่มอาการสมาธิสั้นในเด็กได้

       สถาบันอาหาร ได้สุ่มตัวอย่างน้ำจิ้มซีฟู้ดสำเร็จรูปบรรจุขวดแก้วจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อ ที่จำหน่ายในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณสารกันบูด 2 ชนิด

      ผลปราฏว่า พบกรดเบนโซอิกในน้ำจิ้มซีฟู้ดส์สำเร็จรูปทั้ง 5 ตัวอย่าง และพบกรดซอร์บิก 1 ตัวอย่าง แต่ปริมาณที่พบยังไม่เกินค่ามาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขไทย ฉบับที่ 389 พ.ศ. 2561 เรื่อง วัตถุเจือปนอาหาร (ฉบับที่ 5) ที่อนุญาตให้ใช้กรดเบนโซอิกและกรดซอร์บิกในซอสและผลิตภัณฑ์ทำนองเดียวกันได้สูงสุดไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัม/กิโลกรัม   

      ใครไม่อยากได้สารกันบูดเป็นของแถม ปรุงทานเองจะดีกว่า นอกจากจะได้ของสดใหม่แล้วยังปลอดภัยสบายท้องอีกด้วย

ผลวิเคราะห์สารกันบูดในน้ำจิ้มซีฟู้ดส์สำเร็จรูป

 

ตัวอย่างที่สุ่มตรวจ

ปริมาณสารกันบูด

(มิลลิกรัม/ กิโลกรัม)

กรดเบนโซอิก

กรดซอร์บิก

น้ำจิ้มซีฟู้ดส์ ยี่ห้อ 1

590.36

ไม่พบ

น้ำจิ้มซีฟู้ดส์ ยี่ห้อ 2

670.96

ไม่พบ

น้ำจิ้มซีฟู้ดส์ ยี่ห้อ 3

613.38

ไม่พบ

น้ำจิ้มซีฟู้ดส์ ยี่ห้อ 4

515.07

ไม่พบ

น้ำจิ้มซีฟู้ดส์ ยี่ห้อ 5

361.27

304.02

 

วันที่วิเคราะห์ 25 ก.พ.- 3 มี.ค. 2562   วิธีวิเคราะห์  In-house method T9124 based on ISO 22855:2008

ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม

โทร. 02 422 8688 หรือ http://www.nfi.or.th/foodsafety/

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins