สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ความปลอดภัยของอาหาร...หน้าที่ของเราทุกคน

ความปลอดภัยของอาหาร...หน้าที่ของเราทุกคน

            องค์การสหประชาชาติ (United Nations : UN) ประกาศให้วันที่ 7 มิ.ย.ของทุกปีเป็น “วันความปลอดภัยอาหารโลก” (World Food Safety Day) และปี 2562 ถือเป็นปีแรก

            จากข้อมูลจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) พบว่า ทั่วโลกมีผู้ป่วยด้วยโรคที่มีสาเหตุจากอาหารประมาณ 600 ล้านคน/ปี และเสียชีวิต 420,000 คน/ปี ขณะที่ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกมีคนล้มป่วยด้วยสาเหตุจากอาหาร 275 ล้านคน/ปี

            โดยที่ผู้ป่วยเหล่านี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ ทำให้สูญเสียรายได้ ซึ่งข้อมูลนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาด้านสาธารณสุขอย่างชัดเจน ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งประเทศไทยเรารวมอยู่ด้วย

            สำหรับสาเหตุหลักๆของอาหารปนเปื้อน ส่วนใหญ่มักเกิดจากการจัดการอาหารที่ไม่ถูกสุขอนามัย เช่น อาหารริมทาง อาหารในตลาดสดที่วางไว้รอขายเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ในสภาพอากาศร้อนๆ และไม่ได้แช่เย็นในอุณหภูมิที่เหมาะสม รวมไปถึงอาหารที่ปรุงไม่สุก

            เมื่อผู้บริโภคได้รับอาหารปนเปื้อนเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย จึงทำให้เจ็บป่วยหรืออาจเสียชีวิตได้ กลายเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และกระทบต่อเนื่องไปสู่ภาคเศรษฐกิจ สังคม

            การดูแลใส่ใจคุณภาพชีวิตของคนเราในเรื่องความปลอดภัยของอาหาร ถือได้ว่าเป็นความรับผิดชอบของทุกคน โดยเฉพาะ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ต้องสร้างความเชื่อมั่น กำหนดกฎเกณฑ์และมาตรฐานให้มีความโปร่งใส บังคับใช้อย่างยุติธรรม ส่งเสริมให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยของสินค้าเกษตรและอาหาร ตั้งแต่เกษตรกร ผู้ผลิต รวมไปถึงผู้จำหน่าย เพื่อให้ผู้บริโภคไม่สุ่มเสี่ยงเกิดโรคจากการบริโภคอาหาร

            เกษตรกร นำมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) หรือมาตรฐานการเกษตรอื่นๆ ไปปฏิบัติเพื่อให้สินค้าเกษตรที่ผลิตนั้นมีความปลอดภัย ภาคเอกชน ทั้งผู้ผลิต ผู้ประกอบการ รวมไปถึงผู้จำหน่าย ต้องมีการวางระบบการจัดการที่ดี เพื่อให้อาหารที่ผลิตและวางขายมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

           ส่วนผู้บริโภค ต้องมีส่วนช่วยระมัดระวัง เอาใจใส่หลักเกณฑ์การปฏิบัติที่ดี ที่ถูกสุขลักษณะ เลือกรับประทานแต่อาหารสุก เก็บอาหารสด หรืออาหารปรุงสุกไว้ในตู้เย็นและอุ่นให้ร้อนก่อนทานทุกครั้ง

           การเจ็บป่วยจากอาหารปนเปื้อนหรืออาหารที่ไม่ปลอดภัย ป้องกันได้ เพียงแต่ทุกคนต้องช่วยกัน

           ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม โทร.0-2422-8688 หรือ http://www.nfi.or.th/foodsafety/

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins