สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ติดอะไหล่ให้ฟู้ดทรัคไทยแล่นไกล

ติดอะไหล่ให้ฟู้ดทรัคไทยแล่นไกล

          อาหารไทยได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงทั่วโลก ถึงขั้นที่อาหารริมทางในกรุงเทพฯติดอันดับ 1 เมืองแห่งอาหารริมทางที่ดีที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของ CNN

          ปี 2560 ธุรกิจสตรีทฟู้ดในเมืองไทยมีมูลค่าถึง 271,000 ล้านบาท จากร้านค้า 103,000 ร้านทั่วประเทศ

          ธุรกิจ Food Truck (ฟู้ดทรัค) หรือร้านอาหารเคลื่อนที่ที่ขณะนี้ กำลังเป็นที่นิยม ร้านที่ย้ายขายไปได้เรื่อยๆตามงานแฟร์ หรือตลาดนัดที่เปิดให้เช่าพื้นที่ขายของ

          เป็นร้านแบบเคลื่อนที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายแนวมีการตกแต่งและดีไซน์ที่เป็นสีสันดึงดูดความน่าสนใจ และเป็นอีกกระแสความนิยมที่มาแรงแห่งยุค

          โดยในประเทศไทยกระแสฟู้ดทรัคเข้ามาช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจนี้ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่ต้องการความสะดวกสบาย แปลกใหม่ และนิยมทานอาหารนอกบ้าน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 13,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด

           ส่งผลให้แบรนด์ใหญ่ๆสนใจขยายมาสู่ช่องทางนี้ด้วย ซึ่งทุกวันนี้ไทยมีผู้ประกอบการฟู้ดทรัคมากกว่า 1,000 ราย อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล 70% และต่างจังหวัด 30% แบ่งเป็นประเภทอาหาร 60% ส่วนอีก 40% เป็นประเภทเครื่องดื่มและของหวาน

          เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการฟู้ดทรัคไทย ให้โตอย่างก้าวกระโดดและมีคุณภาพ สถาบันอาหาร ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดโครงการ พัฒนาผู้ประกอบการใหม่สาขาธุรกิจฟู้ดทรัค (Startup Food Truck) โดยผู้ประกอบการรายใดมีไอเดีย หรือเพิ่งเริ่มธุรกิจฟู้ดทรัค สามารถสมัครเข้าโครงการได้ โดยดูรายละเอียดได้ที่ http://bit.ly/2J6aJr1 

          รายใดผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วม 4 กิจกรรม เสริมศักยภาพธุรกิจฟู้ดทรัคตั้งแต่ การฝึกอบรม การรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ การสร้างเครือข่าย และการนำเสนอผลงาน พร้อมทั้งได้เครือข่ายและความรู้ที่จำเป็นมากมาย อาทิ การทำการตลาด การจัดโมเดลธุรกิจ กฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง

          และที่สำคัญยังได้ความรู้ด้านการผลิตอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ตามข้อกำหนดด้านสุขาภิบาลอาหารที่จำเป็น 12 ข้อ ป้องกันไม่ให้อาหาร น้ำดื่ม และเครื่องดื่มปนเปื้อนอันตราย ที่อาจก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร และอันตรายต่อผู้บริโภคชาวไทยได้
          สอบถามเพิ่มเติมที่คุณพรชนก โทร. 0-2422-8688 ต่อ 2208 หรือ 08-0792-6416 E-mail : training@nfi.or.th 

ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม โทร. 0-2422-8688 หรือ http://www.nfi.or.th/foodsafety/ 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins