สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคในผักกาดคอสนำเข้า

เชื้อก่อโรคในผักกาดคอสนำเข้า

          ผักกาดโรเมนหรือผักกาดคอสเป็นผักที่นิยมใช้ทำสลัด และใส่ในแซนด์วิช ฉะนั้นจึงต้องรับประทานสดๆ หากล้างผักไม่สะอาด หรือเก็บไว้ในตู้เย็นที่มีระบบการจัดการด้านความสะอาดที่ไม่ดีพออาจทำให้มีเชื้อก่อโรค เช่น อี.โคไล ปนเปื้อนได้ โดยในปีที่ผ่านมา ในสหรัฐอเมริกามีข่าวครึกโครมพบการระบาดของเชื้อ อี.โคไล ที่ปนเปื้อนมาในผักกาดโรเมน โดยพบการระบาดใน 35 รัฐ ทำให้มีผู้ติดเชื้อ 197 คน และเสียชีวิต 5 คน

          สำหรับเชื้อ อี.โคไล พบได้ทั่วไปในลำไส้คนและสัตว์เลือดอุ่น จึงมักพบปะปนอยู่ในอุจจาระ มูลสัตว์ และมักพบปนเปื้อนในพืชผักสด และอาหารแทบทุกชนิด หลังเชื้อดังกล่าวเข้าสู่ร่างกาย ส่งผลทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วง ลักษณะเป็นน้ำซาวข้าว หรือท้องร่วงเรื้อรัง

           แต่หากเป็นเชื้อ อี.โคไล สายพันธุ์ที่สามารถสร้างสารพิษได้ เช่น สารพิษชิกาจะทำให้มีอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง อาจมีไข้หรือไม่มีไข้ อาเจียน รายที่ป่วยหนักไตจะวายและเสียชีวิต เหมือนเช่นการระบาดที่ทำให้มีคนตายในสหรัฐฯในปีที่ผ่านมา

           เพื่อลดความกังวล สถาบันอาหาร จึงทำการสุ่มเก็บผักกาดคอสที่นำเข้าจากสหรัฐฯ และออสเตรเลีย จำนวน 5 ตัวอย่าง ที่วางขายในเขตกรุงเทพฯ นำมาตรวจวิเคราะห์หาเชื้อ อี.โคไล ปนเปื้อน ผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจ เพราะผักกาดคอสทุกตัวอย่างไม่พบเชื้อ อี.โคไล ปนเปื้อน

           แต่เพื่อความชัวร์ ควรล้างมือหลังออกจากห้องน้ำทุกครั้ง และก่อนปรุงอาหาร ผักสดที่นำมาปรุงอาหารต้องล้างให้สะอาด หากทานสดต้องล้างให้สะอาด ด้วยวิธีล้างผ่านน้ำไหลหลายๆครั้ง

           และ...ที่สำคัญหมั่นทำความสะอาดช่องในตู้เย็นหรือตู้แช่เย็นที่ใช้เก็บผักสดให้สะอาดอยู่เสมอ เพียงแค่นี้ก็สามารถลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อก่อโรคที่อาจปนเปื้อนอยู่ในผักสดได้.

ผลวิเคราะห์ อี. โคไล ในผักกาดคอสนำเข้า

 

ตัวอย่างที่สุ่มตรวจ

อี. โคไล

( MPN/ กรัม )

ผักกาดคอส ยี่ห้อ 1 นำเข้าจากสหรัฐฯ

ไม่พบ

ผักกาดคอส ยี่ห้อ 2 นำเข้าจากสหรัฐฯ

ไม่พบ

ผักกาดคอส จากซุปเปอร์มาเก็ตย่านอารีย์

นำเข้าจากออสเตรเลีย

ไม่พบ

ผักกาดคอสจากร้านในตลาดไท นำเข้าจากออสเตรเลีย

ไม่พบ

ผักกาดคอสจากร้านในตลาดไท นำเข้าจากสหรัฐฯ

ไม่พบ

 

        วันที่วิเคราะห์  9 – 15  ส.ค. 2562     วิธีวิเคราะห์ FDA-BAM Online, 2017 (Chapter 4)

         ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย  สถาบันอาหาร  กระทรวงอุตสาหกรรม

         โทร. 02 422 8688  หรือ http://www.nfi.or.th/foodsafety/

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins