สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
อะฟลาทอกซินในกระยาสารท

อะฟลาทอกซินในกระยาสารท

         “เทศกาลสารทไทย” ชาวไทยจะทำขนม “กระยาสารท” ไปทำบุญใส่บาตรและแจกเพื่อนบ้าน เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพชนญาติที่ล่วงลับ และยังเป็นการบำรุงพระพุทธศาสนา แสดงถึงความกตัญญูต่อพระแม่โพสพ ที่ช่วยรักษาข้าวกล้าในนาให้เจริญงอกงามดี

         ขนมกระยาสารท จะนำส่วนประกอบ ถั่วลิสง งา ข้าวตอก ข้าวเม่า มาทําความสะอาด คั่วให้สุก แล้วนำมาคลุกเคล้ากับส่วนผสมของนํ้า น้ำตาลปี๊บ หรือน้ำอ้อย แบะแซที่เคี่ยวจนเหนียวพอเหมาะ จากนั้นทิ้งให้เย็น ทําให้เป็นแผ่นและบรรจุลงในภาชนะบรรจุ เช่น ถุง กล่องพลาสติก

         แต่ด้วยยุคสมัยที่วิถีชีวิตต้องเร่งรีบ หลายบ้านจึงไม่มีเวลาทำขนม ต้องซื้อหาจากร้านค้าเจ้าประจำ ถ้าเป็นเจ้าประจำก็มั่นใจได้ถึงการใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ มีคุณภาพและสะอาด แต่หากไม่ใช่ขอเตือนให้ระวังกันไว้บ้าง หากผู้ผลิตหรือผู้ทำขนมขายใช้วัตถุดิบถั่วลิสงที่ไม่มีคุณภาพ ไม่สดสะอาด หรือเก็บรักษาไว้ก่อนนำมาทำกระยาสารทอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ หรือเก็บในที่ที่มีความชื้นสูง ถั่วลิสง อาจมีสารอะฟลาทอกซิน ปนเปื้อนได้

        สารพิษชนิดนี้ไม่สามารถทำลายได้ด้วยความร้อนระดับที่ใช้ปรุงอาหารไม่ว่าจะเป็นวิธี หุง ต้ม นึ่ง พาสเจอไรซ์ และสเตอริไลซ์ ก็ไม่สามารถทําลายพิษให้หมดไปได้

        หากร่างกายได้รับสารพิษอะฟลาทอกซินเข้าไปปริมาณมาก หรือแม้ปริมาณน้อยแต่ได้รับเป็นประจํา อาจเกิดการสะสมจนทําให้มีอาการชัก หายใจลําบาก ตับถูกทําลาย หัวใจและสมองบวม ที่สำคัญยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งตับ ไขมันมากในตับและพังผืดในตับด้วย

        เทศกาลสารทไทยปีนี้ “สถาบันอาหาร” ได้เก็บตัวอย่างขนมกระยาสารทที่วางขายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวน 5 ตัวอย่าง นำมาตรวจวิเคราะห์ ผลปรากฏว่าไม่พบอะฟลาทอกซินปนเปื้อนในกระยาสารททุกตัวอย่าง ฉะนั้น ปีนี้กระยาสารทไทยมีความปลอดภัยรับประทานได้อย่างอร่อยเต็มคำ.

 

ผลวิเคราะห์ อะฟลาท็อกซิน ในกระยาสารท

 

ตัวอย่างที่สุ่มตรวจ

อะฟลาท็อกซิน

(ไมโครกรัม/ กิโลกรัม)

กระยาสารท ร้านแผงลอย 1 ย่านพุทธมณฑลสาย 4

ไม่พบ

กระยาสารท ร้าน 1 ย่านศาลายา

ไม่พบ

กระยาสารท ร้าน 2 ย่านเพชรเกษม 79

ไม่พบ

กระยาสารท ร้านแผงลอย 2 ย่านตลิ่งชัน

ไม่พบ

กระยาสารท ร้านแผงลอย 3 ย่านพรานนก

ไม่พบ

 

วันที่วิเคราะห์ 3-7 ตุลาคม 2562    วิธีวิเคราะห์  In-house method by Fluorometer based on Vicam Aflatest Instruction Manual, 2014   

ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย

สถาบันอาหาร  กระทรวงอุตสาหกรรม   โทร. 02 422 8688 หรือ http://www.nfi.or.th/foodsafety/

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins