สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
กรดไขมันทรานส์ในขนมปังเนยสด

กรดไขมันทรานส์ในขนมปังเนยสด

         ต้นปี 2562 ไทยเริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามผลิต นำเข้า จำหน่ายน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน รวมทั้งอาหารที่มีน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน เพราะน้ำมันดังกล่าวจะมีกรดไขมันทรานส์อยู่ด้วย

         เมื่อผู้ผลิตนำน้ำมันดังกล่าวมาแปรรูปทำผลิตภัณฑ์ เช่น มาการีน เนยเทียม เนยขาว จะทำให้อาหารทั้งเค้ก พาย พัฟ เพสตรี คุกกี้ และเบเกอรีต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่โดนัทที่ทอดในน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน มีส่วนประกอบของกรดไขมันทรานส์

         เหตุที่กฎหมายห้ามเพราะหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชี้ชัดว่า การทานอาหารที่มีกรดไขมันทรานส์จากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน ส่งผลให้คอเลสเทอรอลรวมไขมันชนิดเลว (LDL) และไตรกลีเซอไรด์เพิ่มขึ้น และทำให้ระดับไขมันชนิดดี (HDL) ลดลง เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ห้ามพบกรดไขมันทรานส์ในอาหาร เพราะอาหารบางชนิดมีกรดไขมันทรานส์อยู่ตามธรรมชาติ เช่น เนื้อวัว ควาย นม เนย ชีส แต่มีในปริมาณน้อย

        สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างขนมปังเนยสดจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 3 ย่านการค้า และ 2 ยี่ห้อ ในเขต กทม.และปริมณฑล นำมาวิเคราะห์ปริมาณกรดไขมันทรานส์ ผลคือพบกรดไขมันทรานส์ในขนมปังเนยสดทั้ง 5 ตัวอย่าง แต่พบในปริมาณเพียง 0.01-0.09 กรัม/ขนมปังเนยสด 100 กรัม ซึ่งยังไม่เกินมาตรฐานที่องค์การเกษตรและอาหารแห่งสหประชาชาติ (FAO) แนะนำไว้คือ แต่ละวันไม่ควรได้รับกรดไขมันทรานส์เกิน 2 กรัม และในอาหารควรมีกรดไขมันทรานส์ได้สูงสุดไม่เกิน 0.5 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค สำหรับขนมปังปริมาณหนึ่งหน่วยบริโภคอ้างอิงเท่ากับ 50 กรัม

       จากผลการวิเคราะห์ในตารางเมื่อนำมาคำนวณปริมาณกรดไขมันทรานส์ที่พบในขนมปังเนยสด 50 กรัม พบว่าปริมาณกรดไขมันทรานส์ที่พบยังไม่เกิน 0.5 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค นับว่าผู้ผลิตอาหารไทยให้ความใส่ใจต่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้บริโภค มีการพัฒนาหรือปรับเปลี่ยนสูตรการผลิตจนทำให้ขนมปังเนยสดวันนี้ปลอดภัยจากอันตรายของกรดไขมันทรานส์.

 

ผลวิเคราะห์กรดไขมันทรานส์ในขนมปังเนยสด

 

ตัวอย่างที่สุ่มตรวจ

กรดไขมันทรานส์

(กรัม/ 100 กรัม)

ขนมปังเนยสด ร้าน 1 ย่านพุทธมณฑลสาย 4

0.03

ขนมปังเนยสด ร้าน 2 ย่านศาลายา

0.01

ขนมปังเนยสด แผงลอยร้าน 3 ย่านบางพลัด

น้อยกว่า 0.01

ขนมปังเนยสด ยี่ห้อ 1

0.09

ขนมปังเนยสด ยี่ห้อ 2

0.06

 

    วันที่วิเคราะห์ 1 - 3 ต.ค. 2562  วิธีวิเคราะห์  In-house method T9142 based on AOAC(2016) 996.06

    ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย  สถาบันอาหาร  กระทรวงอุตสาหกรรม

    โทร. 02 422 8688 หรือ  http://www.nfi.or.th/foodsafety/

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins