สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
โอคราทอกซิน เอ ในผงกาแฟโบราณ

โอคราทอกซิน เอ ในผงกาแฟโบราณ

          กาแฟ เครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมและดื่มกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ทั้งกาแฟสดที่บดจากเมล็ดกาแฟคั่วแท้ๆ และผงกาแฟโบราณที่ผลิตจากการนำกาแฟคั่วบดมาผสมกับธัญพืชคั่วบดและวัตถุดิบอื่นๆ ซึ่งเมืองไทยมีโรงงานกาแฟโบราณกว่า 200 โรงงาน

           ธัญพืชที่นิยมนำมาทำกาแฟโบราณได้แก่ ข้าวโพด ข้าวกล้อง และวัตถุดิบอื่นๆ เช่น งา น้ำตาลทราย เกลือ เม็ดมะขาม จึงทำให้กาแฟโบราณแต่ละยี่ห้อที่วางขายตามตลาดมีกลิ่น รสชาติ ราคาและคุณภาพที่ต่างกัน แล้วแต่ลูกค้าจะเลือกซื้อตามความชอบ

          แต่สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเวลาเลือกซื้อกาแฟโบราณ นั่นคือความปลอดภัย

           หลายคนไม่อาจรู้เลยว่า กาแฟโบราณที่อยู่ในมืออาจมีสารพิษจากเชื้อรา ที่มีชื่อว่า โอคราทอกซิน เอ ผลิตโดยเชื้อรา Aspergillus achraceus และ Penicillium viridicatum ซึ่งมักพบปนเปื้อนอยู่ในอาหารจำพวกเมล็ดธัญพืช ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ถั่วเมล็ดแห้ง เมล็ดโกโก้ เมล็ดกาแฟ เมล็ดถั่วเหลือง ผลไม้อบแห้งเช่น องุ่นอบแห้ง

           สำหรับ “โอคราทอกซิน เอ” เป็นสารที่ทําให้เกิดพิษต่อไตในสัตว์ โดยจะทําให้เกิดการตายของเนื้อเยื่อเพราะขาดเลือดมาหล่อเลี้ยง เกิดอาการติดเชื้อของไต นําไปสู่การเกิดเนื้องอกในต่อมไต ที่สำคัญยังเป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งในคนได้ และสารดังกล่าวยังทนความร้อน อุณหภูมิหุงต้มปกติไม่สามารถทำลายได้

           ฉะนั้น หากกาแฟโบราณที่เราซื้อมามีสารโอคราทอกซิน เอ ปนเปื้อน น้ำร้อนที่ใช้ชงกาแฟก็จะไม่สามารถทำลายมันได้

           เพื่อความปลอดภัย สถาบันอาหาร ได้สุ่มเก็บตัวอย่างผงกาแฟโบราณจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อ ในเขตกรุงเทพฯ นำมาวิเคราะห์การปนเปื้อนของโอคราทอกซิน เอ ผลการวิเคราะห์ปรากฏว่า ไม่พบโอคราทอกซิน เอ ปนเปื้อนในกาแฟโบราณทั้ง 5 ตัวอย่าง

           วันนี้ ท่านที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟโบราณสบายใจกันได้.

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins