สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
สารฟอกขาวในถั่วงอกสด

สารฟอกขาวในถั่วงอกสด

           ถั่วงอก เป็นผักที่เกิดจากต้นถั่วที่มีรากงอกมาจากเมล็ดถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วลันเตาและถั่วเหลือง คนไทยมักนำมาเป็นส่วนผสมในอาหารหลากหลายชนิดหรือทานเป็นเครื่องเคียงทั้งแบบสุกและดิบ

           ถั่วงอกมีกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ หากทานแบบสุกและทานขณะร้อนอาจไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าทานแบบดิบ นอกจากจะเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อก่อโรคนานาชนิดแล้ว อาจเสี่ยงต่ออันตรายจากการตกค้างของซัลเฟอร์ไดออกไซด์อีกด้วย

           ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือที่เรียกกันว่า “สารฟอกขาว” เป็นสารที่นำมาใช้เป็นวัตถุกันเสีย ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ยีสต์และรา ที่ทำให้อาหารเน่าเสีย คุณสมบัติช่วยยับยั้งการเปลี่ยนสีของอาหารไม่ให้เป็นสีน้ำตาล ผู้ผลิตบางรายจึงนำสารฟอกขาวมาแช่ถั่วงอกสดเพื่อให้ถั่วงอกมีสีขาว อวบ น่าทาน เก็บไว้ขายได้นานขึ้น แต่หากใช้ในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอย่างเราๆได้

           เพราะหากซัลเฟอร์ไดออกไซด์สะสมในร่างกายปริมาณมากๆ จะทำให้มีอาการหายใจติดขัด ความดันต่ำ ปวดท้อง อาเจียน ช็อก หมดสติ โดยเฉพาะในผู้ที่แพ้จะส่งผลรุนแรงต่อร่างกายทันที ซึ่งตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเลขที่ 389 พ.ศ.2561 เรื่องวัตถุเจือปนอาหาร (ฉบับที่ 5) อนุญาตให้ใช้ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในกลุ่มผัก สาหร่ายทะเล นัทและเมล็ด ชนิดสดที่ปอกเปลือก ตัดแต่งหรือหั่นฝอย ได้ไม่เกิน 50 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

           วันนี้ สถาบันอาหารได้สุ่มเก็บตัวอย่างถั่วงอกสดจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯ และปทุมธานี นำมาวิเคราะห์ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ตกค้าง ผลคือ พบซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในถั่วงอกสด 4 ตัวอย่าง และมี 1 ตัวอย่าง ที่พบตกค้างในปริมาณเกินค่ามาตรฐานกำหนด

           เพื่อความมั่นใจขอแนะว่าไม่ควรเลือกซื้อถั่วงอกที่มีสีขาวผิดปกติ ควรลวกหรือปรุงถั่วงอกให้สุกก่อนทานทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของร่างกายในระยะยาว.

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins