สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ยาฆ่าแมลงตกค้างกับผักไฮโดรโปนิกส์

ยาฆ่าแมลงตกค้างกับผักไฮโดรโปนิกส์

          การปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ นับเป็นแนวทางการทำเกษตรที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ปลูกพืชบนวัสดุที่ไม่ใช่ดินและรดด้วยสารละลายธาตุอาหารพืชหรือน้ำปุ๋ย

          บางบ้านปลูกไว้ทานเองภายในครัวเรือน บางบ้านปลูกขายกันเป็นอาชีพที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ตามกระแสรักสุขภาพของ

          ผู้บริโภคที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ปกติอันตรายในผักสดที่ผู้บริโภคกังวล คงหนีไม่พ้นยาฆ่าแมลงตกค้าง และหลายคนอาจสงสัยว่าผักไฮโดรโปนิกส์ที่ปลูกแบบไม่ใช้ดิน จะมียาฆ่าแมลงตกค้างหรือไม่

          เพื่อความสบายใจ สถาบันอาหาร จึงสุ่มเก็บตัวอย่างผักไฮโดรโปนิกส์ 3 ชนิด ได้แก่ กรีนโอ๊ค บัตเตอร์เฮด กรีนคอรัล รวม 5 ตัวอย่าง ที่วางขายในร้านค้าและขายทางออนไลน์ในเขตกรุงเทพฯและสมุทรสาคร

         นำมาตรวจวิเคราะห์สารกำจัดแมลงและศัตรูพืชตกค้าง 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต ออร์กาโนคลอรีน คาร์บาเมตและไพรีทรอยด์ รวมทั้งสิ้น 58 ชนิด

          ผลปรากฏ ผักไฮโดรโปนิกส์ 3 ตัวอย่าง คือ ผักสลัดบัตเตอร์ฮดพบสารไซเพอร์เมทรินตกค้าง, ผักสลัดกรีนโอ๊คพบไตรอาโซฟอสและแลมบ์ดาไซฮาโลทรินตกค้าง และผักสลัดกรีนคอรัลพบไตรอาโซฟอสตกค้าง แต่ปริมาณที่พบตกค้างน้อยมากและยังไม่เกินค่ามาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องอาหารที่มีสารพิษตกค้าง

          แม้ยังทานได้อย่างปลอดภัย แต่เพื่อความแน่ใจขอแนะว่าทุกครั้งที่ซื้อผักสดมาทาน ควรนำมาล้างด้วยน้ำสะอาดโดยแช่ในน้ำนาน 15 นาที

          หลังจากนั้นเปิดน้ำไหลผ่าน คลี่ใบผักและถูไปมานาน 2 นาที เพียงแค่นี้ก็ช่วยลดปริมาณสารเคมีที่ตกค้างลงจนไม่เกิดอันตรายต่อร่างกายในระยะยาวได้.

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins