สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ฟอร์มาลดีไฮด์กับขิงซอย

ฟอร์มาลดีไฮด์กับขิงซอย

          ขิง พืชกลิ่นหอมเฉพาะตัว สามารถนำมาประกอบอาหารได้ทั้งหวานและคาว ทานเป็นผักจิ้ม ผักแนม หรือใช้เป็นส่วนประกอบในอาหาร เช่น ยำแหนม ไก่ผัดขิง หมูผักขิง กลิ่นของขิงจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร ช่วยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลมได้สบายๆ

          ในยุคนี้ ขิงหาซื้อได้ง่ายทั้งขิงอ่อนและขิงแก่ บ้านไหนมีเวลาจะนำขิงมาหั่นซอยสำหรับไว้ปรุงอาหาร ส่วนแม่บ้านเน้นสะดวก กลุ่มนี้นิยมเลือกขิงซอยสำเร็จ กลุ่มนี้ต้องขอเตือนสักนิด ในเรื่องอันตรายจากสารปนเปื้อน โดยเฉพาะสารฟอร์มาลดีไฮด์ หรือฟอร์มาลินที่มักพบบ่อยๆในขิงซอย

          สำหรับฟอร์มาลดีไฮด์ เป็นสารที่ห้ามใช้ในอาหาร ซึ่งในภาคอุตสาหกรรม การเกษตร มักนำไปใช้ฆ่าเชื้อและทำความสะอาด ส่วนด้านการแพทย์ใช้สารดังกล่าวเพื่อดองศพไม่ให้เน่า จากคุณสมบัติดังกล่าว จึงทำให้พ่อค้า แม่ค้า บางรายที่เห็นประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม นำสารฟอร์มาลดีไฮด์มารักษาอาหารให้คงความสด น่าซื้อ น่าทาน ไม่เน่าเสียง่าย เก็บไว้ได้นาน

          แม้เป็นสารอันตรายหากได้รับเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าจะปริมาณมากหรือน้อย จะทำให้เกิดความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารเฉียบพลัน ทำให้ปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน ท้องเสีย

          วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มเก็บตัวอย่างขิงซอยจากร้านค้าในท้องตลาดในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้า นำมาวิเคราะห์ฟอร์มาลดีไฮด์ปนเปื้อน ผลปรากฏว่าพบฟอร์มาลดีไฮด์ปนเปื้อนในขิงซอย จำนวน 4 ตัวอย่าง

          เห็นอย่างนี้แล้วคงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเลือกซื้อขิงซอยกันให้มาก หากเลี่ยงไม่ได้ก่อนซื้อดมเสียก่อน หากกลิ่นฉุนแสบจมูก อาจมีสารฟอร์มาลดีไฮด์ปนเปื้อน ถ้าจะให้ปลอดภัยและอิ่มอร่อย ควรทำขิงซอยเองดีที่สุด.

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins