สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
โซเดียมในทุเรียนทอด

โซเดียมในทุเรียนทอด

         ทุเรียน ผลไม้ที่ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำให้ชาวสวนในหลายพื้นที่

         ทุเรียนมีหลายสายพันธุ์แล้วแต่คนชอบ โดยสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมและราคาไม่สูงมากคือ พันธุ์หมอนทอง ทานห่ามกรุบกรอบกำลังดี หรือจะทานสุกเนื้อนุ่มๆก็ได้รสชาติเหมือนกัน

         ปัจจุบันชาวสวนหันมาแปรรูปทุเรียนกันมากขึ้น สาเหตุเพราะบางปีผลผลิตล้นตลาด ไม่ได้คุณภาพ เพื่อเพิ่มมูลค่า มีราคาซื้อขาย จึงมีการแปรรูปผลผลิตด้วยการนำทุเรียนมาทอดกรอบ แล้วเติมเกลือเพื่อเพิ่มรสชาติให้เค็มๆกรุบกรอบ

         ในทางวิทยาศาสตร์เกลือคือ โซเดียมคลอไรด์ โดยปริมาณโซเดียมที่แนะนำให้บริโภคต่อวันสำหรับคนไทยอายุ 6 ปีขึ้นไป ต้องไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม หรือประมาณ 1 ช้อนชา เพราะหากร่างกายได้รับโซเดียมในปริมาณเกินความต้องการ จะก่อให้เกิดโรคต่างๆ ทั้งโรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจ และหลอดเลือด

         เพื่อการบริโภคทุเรียนทอดอย่างปลอดภัย สถาบันอาหาร ได้สุ่มตัวอย่างทุเรียนทอดจำนวน 5 ตัวอย่าง ที่วางจำหน่ายในร้านขายของฝากในจังหวัดระยอง แล้วนำมาวิเคราะห์หาปริมาณโซเดียม

         จากผลวิเคราะห์ปรากฏว่าทุกตัวอย่างพบโซเดียม และพบอยู่ในช่วง 79.22-378.15 มิลลิกรัม/100 กรัม ซึ่งตัวอย่างทุเรียนทอดมีน้ำหนัก 300 กรัม/ถุง หากรับประทาน 1 ถุง หมดภายในวันเดียว จะทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมประมาณ 237.66-1,134.45 มิลลิกรัม

          และ...อย่าลืมว่าใน 1 วัน เราไม่ได้รับประทานทุเรียนทอดเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีอาหารอื่นๆอีกหลายชนิดที่มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบ

          ทางที่ดีท่านที่ชื่นชอบทุเรียนทอดควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ และในแต่ละวันควรทานอาหารอื่นๆให้หลากหลายและครบ 5 หมู่ เพื่อร่างกายที่ปลอดภัยและแข็งแรง

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins