สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
อะฟลาทอกซินในน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ

อะฟลาทอกซินในน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ

          สะเต๊ะ เป็นคำเรียกอาหารประเภทเนื้อเสียบไม้ย่าง เช่น หมูสะเต๊ะ เนื้อสะเต๊ะ หรือไก่สะเต๊ะ รับประทานคู่กับน้ำจิ้มถั่วป่น และอาจาดรสเปรี้ยว ตัดความมันจากกะทิทำให้ได้รสชาติกลมกล่อม

          สเต๊ะจะอร่อยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับน้ำจิ้ม ซึ่งวัตถุดิบหลักของน้ำจิ้มสะเต๊ะคือถั่วลิสงป่น ต้องคั่วสดใหม่ สะอาดและมีกลิ่นหอม หากทำเองที่บ้านก็จะซื้อวัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพ และนำมาคั่วเอง ป่นเอง แต่ถ้าเป็น ถั่วลิสงป่นที่ซื้อมาจากตลาดแบบแบ่งบรรจุ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าถั่วลิสงนั้นผ่านการผลิตที่ถูกสุขลักษณะ เก็บรักษาไว้ในที่สะอาด ถูกสุขลักษณะหรือไม่

          เพราะหากผู้ผลิตผลิตถั่วลิสงป่นโดยไม่ถูกสุขลักษณะ อาจทำให้ถั่วลิสงเกิดเชื้อรา และเชื้อราจะผลิตสารพิษอะฟลาทอกซินปนเปื้อนอยู่ในถั่วลิสงป่นได้

          อะฟลาทอกซิน เป็นสารพิษที่อาจเป็นสาเหตุของมะเร็งตับในมนุษย์ องค์การอนามัยโลกจัดให้สารอะฟลาทอกซินเป็นสารก่อมะเร็งที่ร้ายแรง ปริมาณอะฟลาทอกซินเพียง 1 ไมโครกรัม สามารถทำให้เกิดมะเร็งในสัตว์ทดลองได้หากได้รับอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญ สารพิษชนิดนี้ทนความร้อนได้ถึง 260 องศาเซลเซียส ซึ่งการปรุงอาหารแบบหุงต้มธรรมดา ความร้อนไม่เกิน 100 องศาเซลเซียส ไม่สามารถทำลายสารพิษชนิดนี้ได้

          สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล นำมาวิเคราะห์อะฟลาทอกซินชนิด B1, B2, G1, G2 และอะฟลาทอกซินทั้งหมดปนเปื้อน ผลปรากฏว่าพบอะฟลาทอกซิน บี 1 ปนเปื้อนในน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะจำนวน 3 ตัวอย่าง แต่ปริมาณไม่เกินมาตรฐานของไทย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องมาตรฐานอาหารที่มีสารปนเปื้อนกำหนดให้พบอะฟลาทอกซินทั้งหมดในถั่วลิสงและอาหารอื่นๆได้ไม่เกิน 20 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม

         ฉะนั้นวันนี้ยังทานหมูสะเต๊ะกันได้อย่างสบายใจแต่อย่าทานบ่อยนัก.

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins