สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
โซเดียมกับเฟรนช์ฟรายส์ชีส

โซเดียมกับเฟรนช์ฟรายส์ชีส

          “เฟรนช์ฟรายส์” อาหารทานเล่นที่เรียกชื่อนี้กันติดปากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แท้จริงแล้วมันคือ มันฝรั่งทอดแบบแท่ง นิยมขายในร้านฟาสต์ฟู้ด เด็กๆจะชอบสั่งมาทานเล่นกับซอสพริก ซอสมะเขือเทศ หรือทานเป็นเครื่องเคียงเสิร์ฟพร้อมอาหารจานด่วน เช่น สเต๊ก รสชาติที่มีขายก็ไม่ใช่ แค่รสเค็มจากเกลือเท่านั้น วันนี้คนขายมีการพัฒนารสชาติใหม่ๆ ให้แตกต่างจากเดิม เช่น เฟรนช์ฟรายส์รสบาร์บีคิว รสไก่ รสปาปริก้า โดยเฉพาะรสชีสที่กำลังเป็นที่นิยม

           ทว่าเฟรนช์ฟรายส์ที่กรอบนอก นุ่มใน ราดชีสเยิ้มๆ ที่อร่อยลิ้นทำให้ทานกันจนเพลินนั้น อาจทำให้เราได้รับโซเดียมในปริมาณมาก หรือเกินความต้องการของร่างกายได้

           โซเดียมที่เราได้รับกันเป็นประจำ คือ โซเดียมที่อยู่ในรูปของเกลือแกง และจากน้ำปลา ซึ่งให้รสเค็ม

            รวมถึงจากเครื่องปรุงรส เช่น ซีอิ๊วขาว ซอสถั่วเหลือง ซอสหอยนางรม และผงปรุงรสต่างๆ โดยทั่วไปร่างกายเราต้องการโซเดียมประมาณวันละ 1,500 มิลลิกรัม และปริมาณโซเดียมสูงสุดที่ได้รับแล้วไม่เป็นอันตรายคือ วันละไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม (เท่ากับเกลือประมาณ 1 ช้อนชา) หากร่างกายได้รับโซเดียมปริมาณมากกว่านี้หรือเกินความจำเป็นจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจและหลอดเลือดได้ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ที่ชื่นชอบ เฟรนช์ฟรายส์ชีส ทั้งแบบโรยผงชีส ราดชีสดิป ชีสยืด วันนี้ สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างเฟรนช์ฟรายส์ชีส จำนวน 5 ตัวอย่าง เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณโซเดียม ผลปรากฏว่าพบปริมาณโซเดียมอยู่ในช่วง 313.17-591.29 มิลลิกรัมต่อเฟรนช์ฟรายส์ชีส 100 กรัม

            เห็นอย่างนี้แล้ว ขอแนะว่าควรเลี่ยงการซื้อเฟรนช์ฟรายส์ชีสขนาดใหญ่มาทาน ควรเลือกซื้อขนาดเล็ก และไม่ควรทานติดต่อกันเป็นประจำทุกวัน เพราะจะทำให้เราได้รับโซเดียมในปริมาณที่เกินความต้องการ ของร่างกาย อย่าลืมว่าในแต่ละวันเราได้รับโซเดียมจากการทานอาหารชนิดอื่นๆด้วย.

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins