สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคในจิ้งหรีดทอด

เชื้อก่อโรคในจิ้งหรีดทอด

          องค์การสหประชาชาติรายงานว่า ในปี ค.ศ.2050 หรือ พ.ศ.2593 ประชากรโลกจะเพิ่มสูงถึง 9.7 พันล้านคน อีกทั้งพื้นที่ทำการเกษตร เช่น ใช้ปลูกพืช เลี้ยงปศุสัตว์ เพื่อผลิตเป็นอาหารอาจลดน้อยลง จากผลของภาวะโลกร้อน ทำให้แมลงหรืออาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนใหม่ได้รับความสนใจมากขึ้น เพราะแมลงมีโปรตีนสูงโดยเฉพาะ “จิ้งหรีด” ที่ได้รับความนิยมมากในตลาดโลก ทั้งแบบแมลงทั้งตัว หรือแปรรูปเป็นแมลงผง โปรตีนเชค โปรตีนบาร์ เครื่องดื่ม ลูกอม

           ทว่า จิ้งหรีดที่จะนำไปแปรรูปนั้น ควรเป็นจิ้งหรีดที่เลี้ยงจากฟาร์มที่มีระบบมาตรฐาน GAP หรือการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีด เพราะจะทำให้ได้วัตถุดิบจิ้งหรีดที่สะอาด ปราศจากสิ่งปฏิกูล และในขั้นการแปรรูป หรือระหว่างการปรุง บรรจุและการเก็บรักษา ผู้ผลิตต้องปฏิบัติตามสุขลักษณะการผลิตที่ดี และรักษาความสะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อก่อโรค เช่น เชื้อ บาซิลลัส ซีเรียส

           เชื้อชนิดนี้พบได้ทั่วไปในธรรมชาติ ดิน ฝุ่นละออง พืช ข้าว ธัญพืช แป้ง ผลิตภัณฑ์จากแป้ง เครื่องเทศ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และพบในอุจจาระของคน เราได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายจากการทานอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อน เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกาย จะทําให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ อาการมี 2 ลักษณะคือ หนึ่งทําให้อาเจียน จะเกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียนหลังจากทานอาหารที่มีสารพิษเข้าไป 11-15 ชั่วโมง และสองทําให้ท้องเสีย มีอาการปวดท้อง ถ่ายอุจจาระเหลว อาการจะทรงอยู่ไม่เกิน 24 ชั่วโมง แล้วจะทุเลาลง

            วันนี้ สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างจิ้งหรีดทอดจำนวน 5 ตัวอย่าง จากร้านค้าและร้านค้าออนไลน์ ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล จ.พิษณุโลก และ จ.สุรินทร์ เพื่อนำมาวิเคราะห์เชื้อ บาซิลลัส ซีเรียส ปนเปื้อน ผลที่ได้พบว่า มีจิ้งหรีดทอด 3 ตัวอย่าง พบเชื้อ บาซิลลัส ซีเรียส ปนเปื้อน ในจำนวนนี้มี 1 ตัวอย่าง ที่พบเชื้อปนเปื้อนในปริมาณที่เกินเกณฑ์มาตรฐานกำหนด ซึ่งตามประกาศกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เรื่องเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหารฉบับที่ 3 กำหนดให้อาหารทอดกรอบ พบเชื้อ บาซิลลัส ซีเรียส ปนเปื้อนได้ไม่เกิน 1,000 ซีเอฟยู/กรัม

            เห็นผลวิเคราะห์อย่างนี้แล้ว ท่านที่ชื่นชอบจิ้งหรีดทอด ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเลือกซื้อ ควรเลือกจากร้านที่มั่นใจในเรื่องความสะอาด และผู้ปรุง ผู้ขายมีการรักษาสุขลักษณะส่วนบุคคลที่ดี ที่สำคัญเลือกซื้อแบบทอดสุกใหม่ๆ ไม่ควรซื้อจากร้านที่ทอดไว้นานแล้ว เพื่อความปลอดภัยของร่างกาย.

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins