สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ยาฆ่าแมลงตกค้างในใบโหระพา

ยาฆ่าแมลงตกค้างในใบโหระพา

          โหระพา เป็นพืชสมุนไพรใช้ปรุงอาหารคู่ครัวไทยมาเนิ่นนาน ด้วยกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ โหระพานอกจากใช้ปรุงเพื่อดับกลิ่นคาวของอาหารแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยา มีกลิ่นฉุน รสร้อน แก้ลมวิงเวียน ขับลมในลำไส้ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ปวดท้อง ทำให้เรอ แก้จุกเสียดในท้อง ช่วยย่อยอาหาร

          หากปลูกในสวนหลังบ้าน เวลาจะประกอบอาหารก็เด็ดใบสดๆมาปรุงได้ทันที ไม่เสียเงิน แถมยังมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากยาฆ่าแมลงตกค้างอีกด้วย แต่ถ้าซื้อจากท้องตลาด ก่อนจะนำมาปรุงอาหารต้องล้างทำความสะอาดให้ดีเสียก่อน เพราะเราไม่รู้เลยว่าใบโหระพาที่ซื้อมานั้น มียาฆ่าแมลงตกค้างหรือไม่ ปัจจุบันการปลูกพืชสวนครัวเพื่อการจำหน่าย จะต้องปลูกในปริมาณมาก เกษตรกรบางรายอาจมีการใช้ยาฆ่าแมลง เพื่อป้องกันและกำจัดศัตรูพืช

          ที่นิยมใช้มี 4 กลุ่มคือ กลุ่มออร์กาโนคลอรีน กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต กลุ่มคาร์บาเมต กลุ่มไพรีทรอยด์ ยาฆ่าแมลงทั้ง 4 กลุ่มนี้ มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน เมื่อเราได้รับเข้าสู่ร่างกายจะเป็นพิษทั้งแบบเฉียบพลัน และหากสะสมในร่างกายจนถึงระยะเวลาหนึ่ง ก็จะแสดงอาการพิษแบบเรื้อรังที่แตกต่างกันไป

          วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างใบโหระพา 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้า ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อนำมาวิเคราะห์การตกค้างของยาฆ่าแมลง 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มออร์กาโนคลอรีน กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต กลุ่มไพรีทรอยด์และกลุ่มคาร์บาเมต รวม 58 ชนิด ผลปรากฏว่า พบยาฆ่าแมลงกลุ่มไพรีทรอยด์ ตกค้างในใบโหระพาทั้ง 5 ตัวอย่าง ชนิดที่ตรวจพบคือ สารไซเพอร์เมทริน และสารแลมบ์ดา-ไซฮาโลทริน ในจำนวนนี้มีอยู่ 2 ตัวอย่าง ที่พบไซเพอร์เมทรินตกค้างเกินค่ามาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขไทย ที่กำหนดให้พบไซเพอร์เมทรินตกค้างในพืชได้ไม่เกิน 0.02 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ส่วนกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟตและกลุ่มคาร์บาเมตพบตกค้างในใบโหระพา กลุ่มละ 1 ตัวอย่าง แต่ปริมาณที่ตรวจพบยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

          เห็นอย่างนี้แล้วขอแนะว่า ควรนำใบโหระพามาแช่ในน้ำสะอาดนาน 15 นาที จากนั้นเปิดน้ำไหลผ่านและคลี่ใบถูไปมาอีก 2 นาที ก่อนนำมาปรุงอาหาร ก็จะช่วยลดสารเคมีที่ตกค้างในใบโหระพาลงได้ สามารถนำมาปรุงอาหารได้อย่างสบายใจและปลอดภัยต่อร่างกาย.

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins