สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
สุขภาพดีรับปีใหม่ด้วยอาหารปลอดภัย

สุขภาพดีรับปีใหม่ด้วยอาหารปลอดภัย

          ใกล้สิ้นปีก็ใกล้จะถึงเทศกาลใหญ่ที่คนทั่วโลกตั้งตารอ คือ เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ช่วงนี้สิ่งที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของคนทั่วโลกและคนไทย คือ การให้ของขวัญ ของกำนัลเพื่อส่งความสุขให้แก่ผู้ใหญ่ ผู้ที่เคารพรัก ญาติสนิท มิตรสหาย และลูกค้า ในช่วงเทศกาลแห่งความสุข

          ของขวัญที่นิยมมักจัดในรูปกระเช้าที่มีทั้งกระเช้าผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม กระเช้าผักและผลไม้ กระเช้าขนมไทย กระเช้าคุกกี้และขนมปังนานาชนิด

          ช่วงเทศกาลแห่งความสุขแบบนี้ หากเลือกซื้ออาหารเป็นของขวัญปีใหม่นั้น นอกจากเลือกซื้ออาหารที่เหมาะกับคนรับแล้ว ควรเลือกซื้ออาหารที่สะอาด ปลอดภัย มีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้รับด้วยไม่เช่นนั้นโอกาสที่ผู้รับจะสุขใจอาจกลายเป็นการได้รับความไม่ปลอดภัยจากของขวัญจากเราได้ เช่น

          กระเช้าผัก ผลไม้สด ควรเลือกซื้อที่ใช้ผัก ผลไม้สดใหม่ ไม่มีสีคล้ำ ไม่มีกลิ่นผิดปกติ ไม่แฉะเป็นน้ำ ไม่เหี่ยว ไม่ช้ำ ที่สำคัญหากเป็นผัก ผลไม้ที่ปลอดภัยจากสารพิษ หรือออร์แกนิกด้วยก็ยิ่งดี

          กระเช้าผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มสำเร็จรูป ควรเลือกซื้อกระเช้าที่แสดงรายการผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ที่จัดรวมอยู่ในกระเช้า และแสดงชื่อหรือชนิดของอาหาร วันเดือนปีที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อน ของอาหารแต่ละชนิดควรสังเกตบรรจุภัณฑ์ต้องไม่ฉีกขาด รั่ว บุบ ยุบ โป่งพอง และบนฉลากต้องแสดง เลข อย., ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า และส่วนประกอบ

          หากต้องการให้ของขวัญที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ ขอแนะว่าควรเลือกซื้อ กระเช้าผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” (Healthier Choice) บนฉลากผลิตภัณฑ์ เพราะมั่นใจได้ว่า เป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมต่อสุขภาพ

         ไม่หวาน ไม่มัน เค็มเกินไป และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคยอดฮิตที่มีสาเหตุหลักมาจากการทานอาหารของคนยุคนี้ด้วย

         ปี 2021 นี้เริ่มต้นสิ่งดีๆรับปีใหม่ ด้วยการให้ผลิตภัณฑ์อาหารดีต่อสุขภาพและปลอดภัย เป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่คนที่คุณรัก //

ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม โทร. 0-2422-8688 หรือ http:// www.nfi.or.th/foodsafety/

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins