สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
สารฟอกขาวในกระชายซอย

สารฟอกขาวในกระชายซอย

          กระชาย เป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาหลายประการ ทั้งบำรุงกำลัง บำรุงกระดูก บำรุงสมอง ที่เด่นชัดสุดเห็นจะเป็นเรื่องสรรพคุณในการบำรุงกำลัง  นอกจากจะเป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาสุขภาพแล้ว  กระชายเหลืองยังนิยมนำมาประกอบอาหาร ทั้งนำมาตำเป็นพริกแกง หรือนำมาซอยใส่ในแกงเผ็ด แกงป่าเพื่อเพิ่มความเผ็ดร้อน  ให้กลิ่นหอมเฉพาะตัวและดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์  ด้วยความที่มีความเผ็ดร้อน คนไทยจึงมักซอยกระชายเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วจึงใช้ปรุงอาหาร  สมัยก่อนวิถีชีวิตไม่เร่งรีบพ่อครัว แม่ครัวมักจะซอยกระชายกันเองที่บ้าน  

           ทว่าสมัยนี้มักนิยมซื้อจากตลาดแบบที่แม่ค้าซอยสำเร็จไว้แล้ว เพราะไม่ต้องเสียเวลายุ่งยาก และสะดวกสบายกว่า   แต่ขอเตือนสักนิดว่ากระชายซอยสำเร็จรูป ที่ซื้อจากท้องตลาดอาจมีอันตรายปะปนอยู่ด้วย  อันตรายที่ว่า คือ สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์หรือสารฟอกขาว  ที่พ่อค้า แม่ค้าใส่ลงไปเพื่อไม่ให้สีของกระชายที่ซอยไว้แล้วดำ  คล้ำ เวลาวางขายกระชายซอยจะยังคงมีสีเหลืองอ่อนสวย น่าทาน  สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์เป็นสารที่ใช้ในอาหารเพื่อป้องกันการเน่าเสีย  ป้องกันไม่ให้อาหารมีสีดำ คล้ำ  สารชนิดนี้หากใช้ในปริมาณที่กำหนดจะมีประโยชน์ และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย  เพราะเมื่อบริโภคเข้าไปมันจะถูกอ็อกซิไดซ์เป็นซัลเฟต แล้วขจัดออกทางปัสสาวะได้หมด

            แต่หากใช้ในอาหารปริมาณมากๆ  ซัลเฟอร์ไดออกไซด์จะอ็อกซิไดซ์ไม่หมด และจะสะสมอยู่ในร่างกายนานๆเข้าก็จะเกิดโทษ เพราะมันจะไปลดประสิทธิภาพของการใช้ไขมันและโปรตีนในร่างกาย และอาจทําให้หายใจติดขัด ปวดท้อง ท้องร่วง เวียนศีรษะ อาเจียน หมดสติ

            วันนี้ สถาบันอาหาร ได้สุ่มเก็บตัวอย่างกระชายซอยจำนวน  5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อนำมาวิเคราะห์ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ตกค้าง  ผลวิเคราะห์พบซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ในกระชายซอย  2 ตัวอย่าง และมี 1 ตัวอย่าง  ที่พบในปริมาณเกินค่ามาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขไทยที่กำหนดให้พบซัลเฟอร์ไดออกไซด์ได้ไม่เกิน  50 มิลลิกรัม/ กิโลกรัม

            เห็นอย่างนี้แล้ว  แนะว่าควรซื้อกระชายสดแล้วนำมาซอยเองที่บ้าน  หากเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องซื้อกระชายซอยสำเร็จรูปก็ควรนำมาปรุงให้สุกก่อนบริโภค  เพราะสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์จะถูกทำลายได้ด้วยความร้อน 

แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins