ข่าวประชาสัมพันธ์สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร

สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
สสว. - สถาบันอาหาร นำทัพคลัสเตอร์มะพร้าวเปิดตลาดใหญ่ที่จีน ร่วมออกบูธในงาน FHW CHINA 2017

สสว. - สถาบันอาหาร  นำทัพคลัสเตอร์มะพร้าวเปิดตลาดใหญ่ที่จีน  ร่วมออกบูธในงาน FHW CHINA 2017

             สสว. ร่วมกับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม รุกอีกก้าว ส่งเสริมผู้ประกอบการเครือข่ายมะพร้าวที่มีศักยภาพด้านมาตรฐานการผลิตเพื่อการส่งออก มีความพร้อมด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ จาก 25 เครือข่าย นำผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวหลากหลายชนิดทั้งผลสด และแปรรูป เข้าร่วมงานแสดงสินค้า FHW CHINA 2017 หวัง เปิดตลาดใหญ่ในจีน  

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เผยความคืบหน้า การดำเนินการโครงการสนับสนุนเครือข่ายSMEปี2560 ในกลุ่มอุตสาหกรรมมะพร้าว ตามที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย(สสว.)ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความเชี่ยวชาญในการวางแผนทางการตลาด โดยทีมผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำเชิงลึก จัดทำแผนปฏิบัติการของแต่ละกลุ่มคลัสเตอร์ เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผู้ผลิตมะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวในแต่ละพื้นที่ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยสนับสนุนผู้ประกอบการเครือข่ายที่มีความพร้อม เช่น เป็นผู้ประกอบการที่มีมาตรฐานการผลิตที่สามารถส่งออกสินค้าได้ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และมีรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ทันสมัย ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ไปเปิดตลาดในต่างประเทศ ด้วยการส่งเสริมให้เข้าร่วมงานอีเว้นท์ด้านอาหารและเครื่องดื่มระดับโลก

ทั้งนี้ระหว่างวันที่   8 - 10 ก.ย. 2560 นี้ ได้นำคณะผู้ประกอบการสมาชิกเครือข่ายมะพร้าวที่ได้รับคัดเลือกจำนวน 25 ราย จากหลายจังหวัด อาทิ จ.เลย หนองคาย ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฏร์ธานี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ราชบุรี นครนายก กาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และสมุทรปราการ เป็นต้น เดินทางไปประเทศจีน ณ เมืองกวางโจว เพื่อนำผลิตภัณฑ์เข้าร่วมจัดแสดงในงาน FHW CHINA 2017 (Food Hospitality World)  ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ที่ศูนย์แสดงสินค้า China Import & Export Fair Complex โดยในปี 2016 พบว่ามีผู้ซื้อในงาน 7,500 ราย มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้า 300 รายจาก 13 ประเทศทั่วโลก คาดว่าปี 2017 นี้ ในภาพรวมจะมีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 35,000 ราย

“ผลิตภัณฑ์ที่นำไปเข้าร่วมในครั้งนี้มีทั้งที่เป็นมะพร้าวผลสด และผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวแปรรูปชนิดต่างๆ อาทิ น้ำมะพร้าวพร้อมดื่มบรรจุขวด/กระป๋อง,น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น,น้ำส้มสายชูหมักไซเดอร์ผสมน้ำหวานดอกมะพร้าวอินทรีย์, มะพร้าวเคลือบชอคโกแลต/ชาเขียว, กะทิ 100% ผสมเมล่อน/ทุเรียน/มะม่วง, มะพร้าวแก้ว, มะพร้าวอบน้ำผึ้ง, น้ำตาลสดพร้อมดื่ม, น้ำตาลมะพร้าว, วุ้นมะพร้าวผสมรสชาติต่างๆ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ใช้มะพร้าวเป็นวัตถุดิบ เช่น โลชั่น,  สบู่เหลว, สบู่ก้อน และแชมพู เป็นต้น เชื่อว่าตลอด 3 วันนี้ จะเป็นโอกาสดีที่เครือข่ายมะพร้าวของไทยจะได้พบปะ ผู้ซื้อที่มาจากทั่วโลก เพื่อเรียนรู้ความต้องการของตลาดต่างประเทศด้วยตนเอง และจะได้มองเห็นช่องทางในการพัฒนา ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับพฤติกรรมผู้บริโภคต่อไป”

นายยงวุฒิ กล่าวต่อว่า นอกจากประเทศจีนแล้ว ยังเตรียมนำเครือข่ายมะพร้าวกลุ่มอื่นๆ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่ไต้หวัน และเวียดนามในลำดับต่อไป ขณะเดียวกันได้เตรียมจัดทำความร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายในประเทศ โดยการเจรจาจับคู่ธุรกิจกับห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีก-ส่งสมัยใหม่หลายแห่ง เพื่อขยายช่องทางการทำตลาดในประเทศอีกด้วย ทั้งอยู่ระหว่างการพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์ที่หลากหลาย ทั้งการทำ E-Market Place หลายรูปแบบ และการผลักดันให้เกิดการรวมกลุ่มคลัสเตอร์ทั้งหมด 25 เครือข่าย บนช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ในรูปแบบเว็บไซต์เพื่อเชื่อมโยงสู่ผู้บริโภคได้โดยตรงทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป

แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins