สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคในเนื้อปูนึ่งแกะดีลิเวอรี

เชื้อก่อโรคในเนื้อปูนึ่งแกะดีลิเวอรี

           การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้หลายคนไม่ออกจากบ้านหากไม่มีความจำเป็น เพราะกลัวการติดเชื้อดังกล่าว จึงหันมาสั่งซื้ออาหารทั้งของหวาน อาหารคาวโดยเฉพาะอาหารซีฟู้ดอย่างปูม้าแกะ มารับประทานที่บ้าน สั่งปุ๊บไม่เกิน 30 นาที ก็ได้รับประทานสมใจอยาก

           แต่ขอเตือนสักนิด การสั่งอาหารซีฟู้ดต้องเพิ่มความระมัดระวังเรื่องของเชื้อก่อโรค เช่น เชื้อ วิบริโอ คอเลอเร (Vibrio Cholerae) ที่อาจปนเปื้อนมากับอาหารทะเลได้ ซึ่งเชื้อชนิดนี้พบตามธรรมชาติ อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำกร่อย และสัตว์ทะเล เช่น กุ้ง หอย ปู ซึ่งช่องทางการติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากทานอาหารทะเลดิบ และอาหารที่มีแมลงวัน ซึ่งเป็นพาหะ ไปตอมทำให้เกิดการปนเปื้อน

          เมื่อเชื้อดังกล่าวเข้าสู่ร่างกาย และสารพิษ (cholera toxin) ที่เชื้อสร้างขึ้น จะส่งผลทำให้เกิดโรคลําไส้อักเสบและโรคอุจจาระร่วง ซึ่งมีลักษณะเป็นน้ำสีน้ำซาวข้าวอย่างแรง ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ เกลือแร่อย่างรวดเร็ว ส่วนผู้ที่มีอาการไม่รุนแรง จะมีอาการถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำ วันละหลายครั้ง อาจปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน และอาการดังกล่าวจะหายในระยะเวลา 1-5 วัน

          เพื่อการบริโภคอย่างปลอดภัย สถาบันอาหาร ได้ทำการสุ่มตัวอย่างเนื้อปูแกะนึ่งสุกสั่งแบบดีลิเวอรี จากร้านในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลจำนวน 5 ตัวอย่าง นำมาตรวจวิเคราะห์หาเชื้อ วิบริโอ คอเลอเร ผลวิเคราะห์ปรากฏว่า ในทุกตัวอย่างไม่พบการปนเปื้อนเชื้อดังกล่าว

          ฉะนั้น ท่านที่ชื่นชอบอาหารทะเล หากสั่งอาหารมาทานที่บ้าน ขอแนะนำว่านอกจากเลือกสั่งจากร้านที่สดอร่อย ควรเลือกคุณภาพวัตถุดิบ สุขลักษณะและความสะอาดในการปรุง ที่สำคัญก่อนรับประทานควรอุ่นให้ร้อนและล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง.

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins