สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
สารกันบูดในน้ำจิ้มสุกี้

สารกันบูดในน้ำจิ้มสุกี้

          ถ้าจะให้กล่าวถึงอาหารที่เป็นจุดหมายปลายทางของมื้อเย็น ยุคนี้คงหนีไม่พ้นหมูกระทะ สุกี้ หรือชาบู

          การทานอาหารเหล่านี้ให้ได้รสชาติต้องทานรวมกันกับเพื่อน ครอบครัว เพราะจะได้อรรถรส ส่วนประกอบของหมูกระทะ สุกี้ ชาบู หลักๆ จะเป็นเนื้อสัตว์หลากหลายชนิด ผัก วุ้นเส้น ไข่ น้ำซุป และน้ำจิ้มรสเด็ด เผ็ดมาก เผ็ดน้อย เผ็ดกลาง เลือกระดับได้ตามอัธยาศัย

          บางร้านจะผลิตน้ำจิ้มและใช้วันต่อวัน แต่บางร้านนิยมซื้อแบบสำเร็จรูปมาใช้เพราะสะดวก และเก็บไว้ใช้ได้นาน เพราะผู้ผลิตส่วนใหญ่ใส่สารกันบูดลงไปในระหว่างการผลิตเพื่อยืดอายุการเก็บรักษาให้ยาวนานขึ้น

          สารกันบูดที่นิยมใช้คือ กรดเบนโซอิกและกรดซอร์บิก ใช้เพื่อป้องกันการเสื่อมเสียของอาหารที่เกิดจากแบคทีเรีย ยีสต์และเชื้อรา ปกติจะอนุญาตให้ใส่ในอาหารได้ตามชนิดและปริมาณที่กฎหมายกำหนด

           วันนี้ สถาบันอาหาร ได้สุ่มเก็บตัวอย่างน้ำจิ้มสุกี้จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อ ที่วางขายในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณสารกันบูด 2 ชนิด ได้แก่ กรดเบนโซอิก และกรดซอร์บิก
           ผลปรากฏว่า พบสารกันบูดทุกตัวอย่างในปริมาณที่แตกต่างกันไป ท่านที่ชอบและทานน้ำจิ้มสุกี้เป็นประจำ ขอแนะว่าเลือกซื้อน้ำจิ้มสุกี้ที่บนฉลากระบุว่า “ไม่ใช้วัตถุกันเสีย” และควรเลือกทานอาหารให้หลากหลาย เน้นทานอาหารที่ทำสดใหม่ ลดการทานอาหารปรุงแต่ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีสารต่างๆสะสมในร่างกายมากเกินไป จนไม่ปลอดภัยต่อร่างกายเรา.

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins