สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
สารกันบูดในเส้นก๋วยเตี๋ยว

สารกันบูดในเส้นก๋วยเตี๋ยว

          ช่วงนี้โควิดกำลังระบาด รัฐบาลได้ออกมาตรการที่จะกระชับวงล้อมการระบาดให้แคบลง โดยขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ไม่มีกิจธุระจำเป็นให้อยู่บ้านมากที่สุด และถ้าจำเป็นต้องทำงานก็ขอความร่วมมือให้ Work From Home เพื่อลดการเดินทางและการแพร่กระจายเชื้อ สิ่งที่ต้องทำตอนอยู่บ้านคือ ทำงาน กิน นอน ออกกำลังกาย ทว่าเรื่องใหญ่ที่สุดก็คือ เรื่องอาหารการกิน

          ถ้าใครยังไม่มีเมนูอาหารในใจ วันนี้แนะนำให้ลองปรุงก๋วยเตี๋ยวทานเองสักหม้อ วิธีการทำไม่ยุ่งยาก เพราะปัจจุบันมีน้ำซุปสำเร็จรูปขาย ที่เทใส่หม้อ เติมน้ำ เนื้อสัตว์ เช่น หมู เนื้อ ไก่ ลูกชิ้น ผัก และเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ตามใจชอบ เมื่อต้มจนเดือดก็ทานได้ทันที

          เส้นก๋วยเตี๋ยวส่วนใหญ่มีแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้บูดเน่าเสียและขึ้นราได้ง่าย หากในกระบวนการผลิต รักษาสุขลักษณะการผลิตไม่ดีเพียงพอหรือเก็บรักษาในที่ที่มีความชื้นสูง ไม่สะอาด อาจทำให้มีจุลินทรีย์ปนเปื้อน และเส้นก๋วยเตี๋ยวก็จะเน่าเสีย บูด ขึ้นรา ไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน ผู้ผลิตบางรายจึงเติมสารกันบูดหรือวัตถุกันเสียลงไป

          เช่น เติมกรดเบนโซอิกหรือกรดซอร์บิก เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาให้นานขึ้น ป้องกันการเสื่อมเสียที่เกิดจากจุลินทรีย์ 3 ชนิด ได้แก่ แบคทีเรีย ยีสต์ เชื้อรา สารกันบูดทั้ง 2 ชนิด กฎหมายอนุญาตให้ใช้ในอาหารได้ตามปริมาณที่กำหนด หากใส่ไม่มากหรือไม่เกินกฎหมายกำหนด ร่างกายจะขับออกได้เองทางปัสสาวะผ่านกระบวนการทำงานของตับ ไต และจะไม่สะสมในร่างกาย แต่ถ้าได้รับปริมาณที่สูงมากๆ อาจทำให้เกิดอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง อาการเลือดตกใน ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของตับและไตลดลง หรืออาจส่งผลถึงขั้นพิการได้

          วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างเส้นก๋วยเตี๋ยวจำนวน 5 ตัวอย่าง ที่วางขายในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์สารกันบูดทั้งกรดเบนโซอิกและกรดซอร์บิก ผลปรากฏว่าพบกรดเบนโซอิกในเส้นก๋วยเตี๋ยว 3 ตัวอย่าง และมี 1 ตัวอย่าง พบกรดเบนโซอิกเกินค่ามาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 418 พ.ศ.2563 ที่กำหนดให้ใส่กรดเบนโซอิกในก๋วยเตี๋ยวได้ไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัม/กิโลกรัม มีคำแนะนำง่ายๆว่าไม่ควรซื้อเส้นสดที่เก็บนอกตู้เย็นนานหลายวันแล้วไม่เน่าเสียเพราะแสดงว่าใส่สารกันบูดปริมาณมากแน่นอน และควรเลือกซื้อเส้นก๋วยเตี๋ยวที่มีฉลากและเลข อย.เพื่อความปลอดภัย.

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins