สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ไขมันทรานส์ในครัวซองต์

ไขมันทรานส์ในครัวซองท์

 

        ครัวซองท์เบเกอรี่ยอดฮิตของวัยรุ่น สมัยนี้เรามักเห็นร้านเบเกอรี่วางขายครัวซองท์หลากหลายสูตรรูปแบบและรสชาต ทั้งแบรนด์นำเข้าและแบรนด์ของไทยเอง แม้แต่ในร้านสะดวกซื้อก็มีหลากหลายรสชาต  ให้เลือกซื้อหามาทาน  วันนี้ที่กล่าวถึงครัวซองท์ก็เพราะสถาบันอาหารได้เก็บตัวอย่างครัวซองท์ มาตรวจวิเคราะห์ปริมาณไขมันทรานส์ โดยได้สุ่มตัวอย่างครัวซองท์ จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ร้านค้า ทั้งในซุปเปอร์มาร์เก็ตและตลาดย่านต่างๆ ในเขต กทม. เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณไขมันทรานส์ ผลวิเคราะห์พบว่าครัวซองท์ทั้ง  5 ตัวอย่าง ตรวจพบไขมันทรานส์  แต่พบในปริมาณน้อยมาก คือ พบไขมันทรานส์ปริมาณ 0.01 - 0.22 กรัมต่อครัวซองท์ 100 กรัม

          ไขมันทรานส์ เป็นโทษต่อร่างกาย เพราะไขมันทรานส์มีผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นตัวที่จะไปเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี คือ แอลดีแอล (LDL) ในร่างกายและจะไปสะสมเป็นแผ่นหนานูน (plaque) บนผนังหลอดเลือด ทำให้เกิดการอุดตันของ หลอดเลือดและอาจทำให้เส้นเลือดแตก แถมยังไปลดปริมาณคอเลสเตอรอลชนิดดี คือ เอชดีแอล (HDL) อีกด้วย ปกติไขมันทรานส์ พบได้ทั้งตามธรรมชาติ เช่น เนื้อวัว และผลิตภัณฑ์นม เนย ชีส  และจากกระบวนการผลิตอาหาร มักพบในผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ขนมปังกรอบ เค้ก พาย พัฟ เพสตรี คุกกี้ และอาหารทอดที่ทอด ในน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนแบบน้ำมันท่วม เช่น โดนัททอด                                   

          องค์การเกษตรและอาหารแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO แนะนำไว้ว่า ในแต่ละวันไม่ควรได้รับไขมันทรานส์เกิน 2 กรัม หรือในอาหารที่เราทานควรมีไขมันทรานส์ไม่เกิน  0.5 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค ครัวซองท์หนึ่งหน่วยบริโภคคือประมาณ  55 กรัม ฉะนั้นจากผลการวิเคราะห์ในตารางคำนวณได้ว่า  ครัวซองท์ทั้ง 5 ตัวอย่างนี้ มีปริมาณไขมันทรานส์ 0.0055 – 0.121 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค ซึ่งยังไม่เกินปริมาณที่ FAO แนะนำไว้ว่าไม่ควรเกิน  0.5 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค วันนี้ทานครัวซองท์กันได้อย่างสบายใจ.

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins