สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
คลอเลสเตอรอลในน้ำพริกกากหมู

คลอเลสเตอรอลในน้ำพริกกากหมู

          น้ำพริกกากหมู อาหารแบบไทยๆ ที่มีรสหวาน เค็ม เผ็ดกำลังดี และกากหมูกรอบๆ ที่อร่อยลิ้นเป็นที่ชื่นชอบของคนไทยหลายๆ คน ยิ่งถ้าทานกับข้าวสวยร้อนๆ ยิ่งเอร็ดอร่อย อย่าบอกใคร กากหมูทำมาจากมันหมูแข็งที่นำมาทอดให้กรอบ แน่นอนว่าในกากหมูจึงมีทั้งไขมัน พลังงานและคลอเลสเตอรอลปริมาณสูง  

          คลอเลสเตอรอลเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย  ตาม Thai RDI หรือสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคประจำวันสำหรับคนไทยอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป แนะนำให้ทานอาหารที่มีคลอเลสเตอรอลไม่เกิน 300 มิลลิกรัม ต่อวัน หากทานอาหารที่มีคลอเลสเตอรอลสูง เช่น กากหมู ไข่แดง เครื่องในสัตว์ อาหารทะเลบ่อยๆ จะทำให้มีคลอเลสเตอรอลโดยเฉพาะคลอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL)  สะสมในหลอดเลือด และทำให้เลือดไหลผ่านหลอดเลือดได้ยาก  ถ้าสะสมในหลอดเลือดที่ส่งเลือดมาเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ จะทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว และหากสะสมในหลอดเลือดที่ส่งเลือดไปเลี้ยงสมอง จะทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดสมองอุดตัน                            

          สถาบันอาหาร ได้สุ่มตัวอย่างน้ำพริกกากหมู จำนวน  5 ตัวอย่าง ที่วางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าออนไลน์ในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณคลอเลสเตอรอล พบว่าน้ำพริกกากหมูทั้ง 5 ตัวอย่าง มีคลอเลสเตอรอลอยู่ในช่วง 46.81 - 342.55 มิลลิกรัม ต่อกระปุก/ กล่องเห็นผลวิเคราะห์อย่างนี้แล้ว ประเมินได้ว่าหากทานน้ำพริกกากหมู 1 กระปุก (หนักไม่เกิน 280 กรัม)  จะได้รับคลอเลสเตอรอลปริมาณไม่เกิน  300 มิลลิกรัมต่อวัน ตามคำแนะนำของ Thai RDI แต่ถ้าใน 1 วัน ทานน้ำพริกกากหมูมากกว่านี้  อาจได้รับคลอเลสเตอรอลเกิน  300 มิลลิกรัมต่อวันได้  เพราะอย่าลืมว่าในหนึ่งวันเราได้รับคลอเลสเตอรอลจากอาหารอื่นๆ ที่เราทานอีกด้วย ///

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins