สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
โซเดียมในบะหมี่น้ำหมูแดง

โซเดียมในบะหมี่น้ำหมูแดง

           โซเดียม แร่ธาตุธรรมชาติที่ร่างกายต้องการมีหน้าที่รักษาระดับความเข้มข้นของน้ำภายในและภายนอกเซลล์ให้สมดุลกัน โดยเฉพาะของเหลวในหลอดเลือดเพื่อให้เลือดนำอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ในอวัยวะต่างๆ  และยังทำหน้าที่ส่งสัญญาณในระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ปกติเราจะได้รับโซเดียมจากอาหาร ทั้งจากอาหารตามธรรมชาติ เช่น เนื้อสัตว์ น้ำนม ไข่ อาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป เช่น ปลากระป๋อง ไข่เค็ม ปลาร้า ปลาเค็ม เบคอน แฮม ไส้กรอก  ขนมขบเคี้ยว ขนมปังและเบเกอรี่ที่มีผงฟูเป็นส่วนประกอบ และจากเครื่องปรุงรส เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ้ว น้ำมันหอย ซอสปรุงรส น้ำจิ้มต่างๆ ที่เติมในอาหารอาหารไม่ผ่านการแปรรูปจะมีโซเดียมน้อยกว่าอาหารแปรรูป  ส่วนอาหารจานเดียวที่หาทานได้ง่าย หาซื้อได้สะดวก ไม่ต้องเสียเวลาปรุงเองให้ยุ่งยากก็อาจมีโซเดียม เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าวแกง อาหารจานเดียว

           ปกติร่างกายต้องการโซเดียมประมาณวันละ 1,500 มิลลิกรัม  โดยปริมาณโซเดียมสูงสุดที่บริโภคแล้วไม่อันตรายต่อร่างกาย คือ ไม่เกินวันละ  2,000 มิลลิกรัม หรือเกลือประมาณ 1 ช้อนชา  หากร่างกายได้รับโซเดียมปริมาณสูงจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกลุ่มไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCD)  ส่งผลให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น เป็นที่มาของโรคหัวใจและหลอดเลือด  โรคไตวายเรื้อรังและเพิ่มความรุนแรงของโรคเบาหวาน

           วันนี้ สถาบันอาหาร ได้สุ่มตัวอย่างบะหมี่น้ำหมูแดง จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ร้านค้า ในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณโซเดียม ผลปรากฎว่า พบโซเดียมในบะหมี่น้ำหมูแดง 5 ตัวอย่าง ปริมาณอยู่ในช่วง 205.65 – 409.02 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม เห็นผลอย่างนี้แล้วขอแนะว่าควรเลือกซื้อ เลือกทานอาหารปรุงสำเร็จที่ปรุงแต่งน้อย ไม่เติมผงชูรส ไม่เค็ม และไม่ควรเติมเครื่องปรุงปริมาณมากๆ เพื่อความปลอดภัยของไต หลอดเลือดและหัวใจเรา ///

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins