สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในวุ้นเส้นสด

ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในวุ้นเส้นสด

          วุ้นเส้นหรือเส้นแกงร้อน อาหารจากพืชที่นำมาปรุงเป็นเมนูอาหารได้หลากหลายทั้ง ก๋วยเตี๋ยว ผัดไท ยำวุ้นเส้น แกงจืด กุ้งอบวุ้นเส้น ปัจจุบันเราหาซื้อวุ้นเส้นทั้งสดและอบแห้งได้จากตลาดและซุปเปอร์มาร์เก็ต เพื่อนำมาใช้ปรุงอาหารเองที่บ้าน โดยเฉพาะวุ้นเส้นสดแค่เปิดซองก็นำมาปรุงได้ทันที ทว่าสิ่งหนึ่งที่ต้องระวังเวลาซื้อหาวุ้นเส้นมาทาน คือ การตกค้างของสารฟอกขาวหรือซัลเฟอร์ไดออกไซด์  ที่ผู้ผลิตนิยมใช้เพื่อกันเสียและยับยั้งการเกิดปฏิกิริยาสีน้ำตาลในอาหารจำพวกเส้นที่ทำจากแป้ง เช่น วุ้นเส้น เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่  

           สารชนิดนี้กฎหมายอนุญาตให้ใช้ในอาหารได้ตามชนิดและปริมาณที่กำหนดเพราะหากเราได้รับซัลเฟอร์ไดออกไซด์เข้าสู่ร่างกายจากการทานอาหารในปริมาณที่มากเกินไป จะทําให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องร่วง เวียนศีรษะ อาเจียน ช็อก หมดสติและในผู้ที่แพ้มากหรือเป็นโรคหอบหืดอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้   

           วันนี้ สถาบันอาหารได้เก็บตัวอย่างวุ้นเส้นสดจำนวน  5 ตัวอย่าง  จาก 5 ยี่ห้อ ที่วางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตและตลาดในเขตกรุงเทพฯ และ จ.ราชบุรี เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณซัลเฟอร์ไดออกไซด์ตกค้าง  ผลปรากฎว่าพบซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในวุ้นเส้นสด   ทั้ง 5 ตัวอย่าง แต่พบในปริมาณที่ยังไม่เกินกฎหมายกำหนด ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 418 พ.ศ.2563 กำหนดให้วุ้นเส้นสดมีซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ตกค้างได้ไม่เกิน 250 มิลลิกรัม/ กิโลกรัม  เห็นผลวิเคราะห์อย่างนี้แล้วทานวุ้นเส้นสดอย่างสบายใจกันได้ ///

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins