สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
โซเดียมในพริกทอดกรอบ

โซเดียมในพริกทอดกรอบ

 

          พริกทอดกรอบ อาหารว่างที่มาจากจีน และเริ่มเป็นที่นิยมในเมืองไทย  การทำพริกทอดกรอบนั้นไม่ยาก  เริ่มจากนำพริกมาแกะเอาเมล็ดออก นำไปทอดแล้วอบให้แห้ง  หลังจากนั้นนำมาปรุงรสเติมเกลือเครื่องเทศ หรือหากเติมหมาล่าเครื่องปรุงรสยอดนิยมของชาวจีนเข้าไป  จะยิ่งทำให้มีรสชาติเผ็ดร้อนถูกปากหลายคน  โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น   ทว่าการปรุงด้วยเครื่องปรุงรสให้มีรสอร่อยนั้น จะต้องระวังการมีโซเดียมในพริกทอดกรอบปริมาณมากด้วย

           แม้โซเดียมเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ เพื่อให้ทำหน้าที่ควบคุมสมดุลของน้ำนอกเซลล์และในระบบหมุนเวียนเลือดของร่างกาย ช่วยนำกรดอะมิโนและสารอื่นๆ ไปยังเซลล์ต่างๆ และควบคุมสมดุลของกรด - ด่าง ในร่างกาย  แต่หากร่างกายได้รับโซเดียมจากอาหาร ในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกลุ่มไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)ได้ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด และเพิ่มความรุนแรงของโรคเบาหวาน                                                       

           วันนี้ สถาบันอาหาร ได้สุ่มตัวอย่างพริกทอดกรอบจำนวน 5 ตัวอย่างจาก 5 ร้านค้าออนไลน์ ในเขตกรุงเทพฯ  และต่างจังหวัด เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณโซเดียม  ปรากฎว่าพบโซเดียมปริมาณอยู่ในช่วง             1,434.74 - 8,391.80 มิลลิกรัมต่อพริกทอดกรอบ 1 แพ็กเกจ  และมี 1 ตัวอย่าง ที่มีปริมาณโซเดียม ไม่เกินปริมาณที่แนะนำให้ควรได้รับจากอาหารในแต่ละวัน คือ ไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม ต่อวัน เห็นผลวิเคราะห์อย่างนี้แล้ว ขอแนะว่าทานได้แต่อย่าทานปริมาณมากๆ และไม่ทานบ่อยเกินไป  เพราะจะทำให้ได้รับโซเดียมเกินความต้องการของร่างกาย  อย่าลืมว่าเราอาจได้รับโซเดียมจากอาหารอื่นๆ ที่เราทานในแต่ละวันอีกด้วย ///

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins