สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
พาทูลินในแอปเปิ้ลไซเดอร์

พาทูลินในแอปเปิ้ลไซเดอร์

        แอปเปิ้ลไซเดอร์ หรือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล อาหารเพื่อสุขภาพ มีรสชาติเปรี้ยวและมีกลิ่นเฉพาะของแอปเปิ้ล นิยมใช้เป็นส่วนผสมของน้ำสลัด หรือเจือจางผสมลงในเครื่องดื่มต่างๆใช้ดื่มเพื่อสุขภาพ เพราะแอปเปิ้ลไซเดอร์มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต ป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือด ทว่า หากการผลิตแอปเปิ้ลไซเดอร์ใช้วัตถุดิบที่ด้อยคุณภาพ ไม่สะอาด ก็อาจทำให้มีสารพิษชื่อว่าพาทูลินปนเปื้อนได้

        พาทูลินเป็นสารพิษจากเชื้อราที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มักพบในผลไม้เน่าเปื่อย เช่น แอปเปิ้ล ลูกแพร์ บลูเบอร์รี เชอร์รี พีช ลูกพลัม สตรอว์เบอร์รี และมัลเบอร์รี หากแอปเปิ้ลที่ใช้เป็นวัตถุดิบมีเชื้อราชนิดที่สามารถผลิตสารพิษพาทูลินปนเปื้อน มันจะเจริญเติบโต เพิ่มปริมาณจำนวนมาก จนทำให้ผลิตสารพิษพาทูลินออกมาปนเปื้อนในแอปเปิ้ล เมื่อนำแอปเปิ้ลไปคั้นน้ำก็จะทำให้มีสารพิษพาทูลินปนเปื้อนอยู่ในน้ำแอปเปิ้ลด้วยได้ แม้จะนำน้ำแอปเปิ้ลมาผ่านกระบวนการพาสเจอไรซ์ และกระบวนการหมัก ก็ไม่สามารถทําลายสารพิษพาทูลินได้ทั้งหมด จึงทำให้ยังคงพบสารพิษพาทูลินปนเปื้อนในแอปเปิ้ลไซเดอร์

        เมื่อได้รับสารพิษพาทูลินเข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน อาจมีผลต่อระบบประสาท และอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง มาตรฐานอาหารที่มีสารปนเปื้อนกำหนดให้น้ำแอปเปิ้ลพร้อมดื่ม พบสารพิษพาทูลินปนเปื้อนสูงสุดได้ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม สถาบันอาหารได้เก็บตัวอย่างแอปเปิ้ลไซเดอร์นำเข้า 4 ตัวอย่าง และผลิตในประเทศ 1 ตัวอย่าง จากซุปเปอร์มาร์เกตในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณสารพิษพาทูลินปนเปื้อน.

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 
เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins