สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
แคดเมียมกับช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์

แคดเมียมกับช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์

          วัฒนธรรมตะวันตกเข้ามามีบทบาทมากกับคนไทยรุ่นใหม่ๆ สังเกตได้จากสิ่งใกล้ตัวเริ่มจากเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย อาหารการกินที่วันนี้มีทั้งชีสและเนยเป็นส่วนประกอบ รวมทั้งอาหารที่เป็นจานด่วน ส่วนของหวานหนีไม่พ้น ช็อกโกแลตนานาชนิด

          ช่วงวันแห่งความรักหรือวาเลนไทน์ยิ่งไปกันใหญ่  หนุ่มสาวตั้งแต่วัยมัธยมไปถึงอุดมศึกษาต่างซื้อหาช็อกโกแลตสีสันสวยงาม มอบเป็นของแทนใจให้คนที่รัก แม้ช็อกโกแลตจะเป็นของหวานแสนอร่อย แต่ยังมีอันตรายแอบแฝง

          ทั้งแคดเมียมและตะกั่ว โดยเฉพาะช็อกโกแลตที่มีโกโก้แมสมากยิ่งเสี่ยงพบการปนเปื้อน

           แคดเมียม ที่บริโภคเข้าไปจะมีพิษเฉียบพลันจะทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ น้ำลายไหล ปวดท้อง ไตและตับถูกทําลาย  หากได้รับเป็นเวลานานติดต่อกัน ส่งผลต่อระบบต่อไต กระดูก ทำให้เกิดโรคอิไต อิไตหรือโรคกระดูกผุ เป็นพิษต่อระบบเลือดเข้าสู่หัวใจ การสร้างเม็ดเลือด เป็นสาเหตุโรคโลหิตจาง 

           ส่วนตะกั่ว มีผลต่อระบบไหลเวียนโลหิต ทําให้เกิดอาการโลหิตจาง ตะกั่วบางส่วนจะไปสะสมในกระดูกทําให้มีอาการปวดตามข้อ กระดูกผุและหักง่าย ถ้าไปสะสมที่รากฟันจะทําให้เห็นสีม่วงหรือสีดําบริเวณเหงือก

          เพื่อคลายความกังวลวันนี้ สถาบันอาหาร จึงทำการสุ่มตัวอย่างช็อกโกแลต ทั้งดาร์กช็อกโกแลตและช็อกโกแลตนม จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อ ที่จำหน่ายในเขตกรุงเทพฯ นำมาตรวจวิเคราะห์หาการปนเปื้อน โดยผลวิเคราะห์ที่ได้พบว่า ช็อกโกแลตทั้ง 5 ตัวอย่างไม่พบตะกั่วปนเปื้อน แต่พบแคดเมียมปนเปื้อนในทุกตัวอย่าง

          อย่าตระหนกตกใจกันไป เพราะปริมาณที่ตรวจพบยังไม่เกินค่ามาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ (Codex) ที่กำหนดให้พบแคดเมียมปนเปื้อนในช็อกโกแลต (ชนิดที่มีปริมาณโกโก้ ≥ 50% ถึง < 70%) ได้ไม่เกิน 0.8 มิลลิกรัม/ กิโลกรัม และในช็อกโกแลต (ชนิดที่มีปริมาณโกโก้ ≥ 70%) ได้ไม่เกิน 0.9 มิลลิกรัม/ กิโลกรัม

          วาเลนไทน์ปีนี้คงสบายใจกันได้ ส่วนท่านที่เป็นขาประจำช็อกโกแลต ขอแนะว่า ควรทานอาหารอื่นที่มีประโยชน์สลับกันไปด้วย พร้อมกับออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยและมีร่างกายที่แข็งแรง.

ผลวิเคราะห์โลหะหนักใน ช็อกโกแลต

 

ตัวอย่างที่สุ่มตรวจ

โลหะหนัก (มิลลิกรัม/ กิโลกรัม)

แคดเมียม

ตะกั่ว

ช็อกโกแลตนม ยี่ห้อ 1

น้อยกว่า 0.05

ไม่พบ

ดาร์กช็อกโกแลต ยี่ห้อ 2

0.11

ไม่พบ

ช็อกโกแลต ยี่ห้อ 3

น้อยกว่า 0.05

ไม่พบ

ดาร์กช็อกโกแลต ยี่ห้อ 4

0.19

ไม่พบ

ช็อกโกแลต ยี่ห้อ 5

น้อยกว่า 0.05

ไม่พบ

วันที่วิเคราะห์ 24-29 ม.ค. 2562 วิธีวิเคราะห์ In-house method T9166 based on AOAC (2016) 999.10
ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม
โทร. 02 422 8688 หรือ http://www.nfi.or.th/foodsafety
เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins