สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคในไส้อ่อนย่าง

เชื้อก่อโรคในไส้อ่อนย่าง

          ประเทศไทย ขึ้นชื่ออาหารแนวสตรีทฟู้ดแบบปิ้งย่าง เนื่องจากมีความหลากหลายของบรรดาเนื้อสัตว์และพืชผักที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบ ร้านหาทานง่าย ราคาประหยัดเหมาะสำหรับบรรดานักกินที่มีวิถีชีวิตที่ค่อนข้างเร่งรีบ

          ชิ้นส่วนของเนื้อสัตว์ที่นำมาปิ้งย่างขาดไม่ได้คือ เครื่องใน อย่างตับ กึ๋น และไส้อ่อนย่าง แล้วแต่ใครจะชอบส่วนไหน การเลือกซื้อและเตรียมเนื้อสัตว์ที่สำคัญต้องเน้นที่ความสด สะอาด ไม่มีสีคล้ำ แต่การเลือกซื้อและเตรียมไส้อ่อนสำหรับทำเมนูปิ้งย่างนั้น ถือเป็นเรื่องปราบเซียน หากทำความสะอาดไม่ดี มักมีกลิ่นเป็นของแถม อาจถึงขั้นต้องเททิ้งเลยทีเดียว

           สำหรับการล้างทำความสะอาดนอกจากทำให้ไม่มีกลิ่นคาวแล้ว ยังช่วยลดปริมาณเชื้อ ซาลโมเนลลา เชื้อก่อโรคที่อาจแฝงมากับไส้อ่อน เชื้อดังกล่าวเป็นกลุ่มแบคทีเรียที่พบปนเปื้อนได้ทั่วไปในสภาพแวดล้อม ที่มักพบปนเปื้อนในอาหารประเภทเนื้อ อย่างเช่นไส้กรอก แฮม เบคอน แซนด์วิช เนื้อไก่ ไข่ นมและผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่ไม่ได้ผ่านความร้อนเพียงพอ อาหารสุกๆ ดิบๆ และผักสด

           นอกจากนั้นยังพบในอาหารที่ปรุงโดยผู้ปรุงหรือผู้ผลิตที่มีสุขลักษณะส่วนบุคคลไม่ดีพอ เช่นไว้เล็บยาว ใช้มือหยิบจับอาหารโดยไม่ใส่ถุงมือ เมื่ออาหารเกิดการปนเปื้อนเชื้อดังกล่าว ส่งผลให้เป็นสาเหตุอาหารเป็นพิษ เกิดอาการท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ปวดท้อง มีไข้ หนาวสั่น และอ่อนเพลีย

           เพื่อความสบายใจ บริโภคอย่างไร้กังวล สถาบันอาหาร ได้ทำการเก็บตัวอย่างไส้อ่อนย่างจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ร้านค้า ในเขตกรุงเทพฯ นำมาวิเคราะห์เชื้อ ซาลโมเนลลา ปนเปื้อน

           ผลปรากฏว่า พบไส้อ่อนย่าง 1 ตัวอย่าง มีเชื้อ ซาลโมเนลลา ปนเปื้อน ซึ่งเกณฑ์มาตรฐานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เรื่อง เกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหารฉบับที่ 3 (พ.ศ.2560) กำหนดให้อาหารพร้อมบริโภคต้องไม่มีการปนเปื้อนเชื้อ ซาลโมเนลลา

           เห็นผลการวิเคราะห์อย่างนี้แล้ว ท่านที่ชื่นชอบเมนูไส้อ่อนย่างมากเป็นพิเศษ ขอแนะว่าเลือกซื้อจากร้านที่มั่นใจในความสะอาด ผู้ปรุง-ผู้ขายมีสุขลักษณะส่วนบุคคลที่ดี และที่สำคัญเลือกทานเฉพาะที่ย่างสุกแล้วเท่านั้น.

ผลวิเคราะห์ ซาลโมเนลลา ในไส้อ่อนย่าง

 

ตัวอย่างที่สุ่มตรวจ

ซาลโมเนลลา

(พบ, ไม่พบ/ 25 กรัม)

ไส้ย่าง ร้าน 1 ย่านพญาไท

ไม่พบ

ไส้ย่าง ร้าน 2 ย่านบางรัก

ไม่พบ

ไส้ย่าง ร้าน 3 ย่านบางกอกน้อย

พบ

ไส้ย่าง ร้าน 4 ย่านราชเทวี

ไม่พบ

ไส้ย่าง ร้าน 5 ย่านพระนคร

ไม่พบ

 

วันที่วิเคราะห์  7-14  ส.ค. 2562   วิธีวิเคราะห์ ISO 6579-1 : 2017

ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม

โทร. 02 422 8688  หรือ http://www.nfi.or.th/foodsafety/

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins