สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ส่งความสุขให้กันวันปีใหม่

ส่งความสุขให้กันวันปีใหม่

         เหลืออีกไม่กี่วันจะถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2563 ช่วงเทศกาลปีใหม่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือของขวัญ ของกำนัลในรูปแบบต่างๆ ทั้งกระเช้าอาหาร เครื่องดื่ม กระเช้าผลไม้ ซึ่งกระเช้าขนมไทยนานาชนิด กระเช้าผลไม้และกระเช้าขนมไทยนั้นมักเก็บรักษาไว้ได้ไม่นาน ซื้อขายวันต่อวัน ต่างจากกระเช้าอาหารและเครื่องดื่มจะเก็บไว้ขายหรือเก็บไว้ทานได้นานเป็นปี

         กระเช้าของขวัญปีใหม่ส่วนใหญ่จะจัดรวมๆ จึงไม่อ่านหรือมองไม่เห็นฉลากวันที่ผลิตและอายุ สินค้าบางชิ้นอาจใกล้หมดอายุได้ ทางที่ดีหากจะซื้อกระเช้าของขวัญที่มีผลิตภัณฑ์อาหาร ควรซื้อจากห้าง/ร้านค้าที่เชื่อถือได้ ฉลากกระเช้าต้องแสดงเป็นข้อความภาษาไทย เห็นได้ชัดเจน มี อย.รับรอง แสดงชื่อ ประเภทหรือชนิดของอาหาร พร้อมวันเดือนปีที่หมดอายุ

         ส่วนกระเช้าผักผลไม้ สินค้าต้องสดใหม่แสดงวัน เดือน ปีที่บรรจุลงกระเช้าและรอจำหน่ายไม่เกิน 3 วัน อาหารกระป๋องจัดในกระเช้าต้องไม่บุบ โป่งพอง ตะเข็บ รอยต่อต้องเรียบร้อยแน่นหนา ไม่มีรอยรั่ว กระป๋องไม่เป็นสนิม ฉลากต้องแสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วน เช่น เลข อย. ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต ผู้นำเข้า วันเดือนปีที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อน เพียงแค่นี้ก็ให้ของขวัญปีใหม่ที่ปลอดภัยแก่ผู้รับ

         ทว่า...ถ้าเราอยากให้ของขวัญที่ทั้งปลอดภัยและใส่ใจสุขภาพแก่ผู้รับด้วยนั้น “สถาบันอาหาร” ขอแนะว่า ให้เลือกผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพบนฉลาก มาจัดกระเช้าเอง เพื่อให้ผู้รับได้ทานอาหารที่มีคุณภาพทางโภชนาการ ลดหวาน มัน เค็ม ที่เป็นปัจจัยเสี่ยง ต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อย่างโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด

         ผลิตภัณฑ์ที่ได้สัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพรวม 1,486 ผลิตภัณฑ์ ทั้งกลุ่มอาหารมื้อหลัก กลุ่มเครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส ผลิตภัณฑ์นม อาหารกึ่งสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว ไอศกรีม ไขมันและน้ำมัน ขนมปัง กลุ่มอาหารเช้าธัญพืช และผลิตภัณฑ์ขนมอบ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เกต ร้านค้า และร้านสะดวกซื้อทั่วไป

         ปีใหม่นี้เริ่มต้นด้วยการให้อาหารที่ดี มีประโยชน์ เพื่อเป็นการส่งความสุข และสุขภาพที่ดีให้แก่กัน แถมยังปลอดภัยและห่างไกลโรค

ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม

โทร.0-2422-8688 หรือ http://www.nfi.or.th/foodsafety/ 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins