สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
รถเร่ปลอดภัย…ต้านภัย COVID-19

รถเร่ปลอดภัย…ต้านภัย COVID-19

          วิกฤติโรคระบาดจากเชื้อ COVID-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกรวมถึงเมืองไทย

          นอกจากจะทำให้อาหารดีลิเวอรีกลายเป็นสิ่งจำเป็นและผู้บริโภค มีความต้องการสูง รถเร่หรือรถพุ่มพวง กลายเป็นตลาดสดเคลื่อนที่ที่ผู้บริโภคมีความต้องการ เพราะทำให้ผู้ซื้อเข้าถึงอาหารสดและแห้ง เช่น ผักผลไม้สด เนื้อสัตว์สด อาหารทะเลสด อาหารแห้ง พริกแกง เครื่องแกงและอาหารแปรรูปได้สะดวก ไม่ต้องออกมาจับจ่ายซื้ออาหารในตลาดหรือซุปเปอร์มาร์เกตนอกบ้าน สอดรับกับการขอความร่วมมือจากรัฐบาลให้ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” อีกด้วย

          เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยอาหารให้กับผู้บริโภคและเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย สถาบันอาหาร มี คำแนะนำจากกรมอนามัย ฝากบรรดาพ่อค้าแม่ค้ารถเร่หรือรถพุ่มพวง นำไปปฏิบัติ โดยพาหนะ/รถเร่ สภาพรถต้องดีและสะอาด จัดเก็บอาหารเป็นสัดส่วน มีการปกปิด และทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดทุกวัน

          อาหารสด อาหารปรุงสำเร็จ อาหารแห้ง อาหารแปรรูป จัดเก็บแยกเป็นสัดส่วน ไม่ปะปนกัน เนื้อสัตว์สด อาหารทะเลต้องสะอาด จัดเก็บแยกภาชนะ มีการปกปิดและเก็บที่อุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส อาหารปรุงสำเร็จต้องบรรจุในภาชนะที่เหมาะกับอาหาร มีการปกปิด ห้ามนำอาหารที่ปรุงข้ามวันมาขาย

          ผลไม้ที่หั่นแล้วต้องล้าง จัดเก็บแยกตามประเภทผลไม้ มีการปกปิดและใช้น้ำแข็งที่สะอาด ภาชนะ/อุปกรณ์ แยกใช้ระหว่างอาหารสุก อาหารดิบ ผักและผลไม้ เพื่อป้องกันการปนเปื้อน ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคเป็นประจำทุกวัน ผู้ขายต้องล้างมือด้วยน้ำและสบู่อย่างน้อย 20 วินาที หรือเจลแอลกอฮอล์ สวมใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ใช้อุปกรณ์หรือสวมถุงมือหยิบจับอาหารพร้อมบริโภคทุกครั้ง

         ผู้ซื้อและผู้ขายต้องมีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร ไม่พูดคุย ไอ จาม ระหว่างเลือกซื้ออาหาร หากผู้ขายมีอาการไอ จาม คล้ายโรคระบบทางเดินหายใจ มีไข้ ให้หยุดขายและไปพบแพทย์

          ส่วนผู้ซื้อ หากเห็นว่ารถเร่คันใดไม่ปฏิบัติตาม แนะว่าไม่ควรซื้อสินค้าหรืออาหารไปบริโภค เพื่อความปลอดภัยและห่างไกลจากภัยของเชื้อ COVID-19

          ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม โทร. 0-2422-8688 หรือ http://www.nfi.or.th/foodsafety/ 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins