สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคในซาลาเปา

เชื้อก่อโรคในซาลาเปา

          ซาลาเปา ขนมสัญชาติจีนที่นิยมทานเป็นอาหารว่าง โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งรีบ

          สมัยก่อนหากอยากทานซาลาเปาต้องหาซื้อจากร้านเก่าแก่มีชื่อเสียง แต่ปัจจุบันเพียงแค่เข้าร้านสะดวกซื้อ สามารถเลือกได้สารพัดไส้ ทว่าในหน้าร้อนที่อากาศร้อนจัดๆ การซื้ออาหารหรือขนมที่มีไส้ครีมมาทาน ต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะอาจมีเชื้อก่อโรค เช่น เชื้อบาซิลลัสซีเรียส ซึ่งเป็นอันตรายปนเปื้อนอยู่ด้วย

          เชื้อดังกล่าวพบทั่วไปในธรรมชาติ ทั้งในดิน ฝุ่นละออง และอาหาร เช่น ข้าว ธัญพืช แป้ง ผลิตภัณฑ์จากแป้ง เครื่องเทศ เครื่องปรุงรส มักกะโรนี ข้าวผัด เนยแข็ง อาหารที่มีแป้งและครีมเป็นส่วนประกอบ สลัด ซอส ซุป รวมทั้งในอุจจาระคน ซึ่งอาจติดมาได้ง่ายหากผู้ประกอบอาหารไม่รักษาสุขอนามัยที่ดี ย่อมทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้บริโภค

          หากได้รับเชื้อก่อโรคดังกล่าว จะทำให้คลื่นไส้ อาเจียนหลังทานอาหารที่มีสารพิษปนเปื้อนเข้าไป 30 นาทีถึง 6 ชม. หรือในบางรายอาจมีอาการปวดท้อง ถ่ายอุจจาระเหลว และท้องเสียร่วมด้วย โดยแสดงอาการ 24 ชม.จึงจะทุเลาลง

          เพื่อการบริโภคอย่างสบายใจ สถาบันอาหาร จึงทำการสุ่มเก็บตัวอย่างซาลาเปา 5 ตัวอย่าง จากร้านรถเข็น ร้านติ่มซำ ร้านสะดวกซื้อในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล นำมาวิเคราะห์เชื้อ บาซิลลัส ซีเรียส ปนเปื้อน ผลวิเคราะห์ปรากฏว่าไม่พบเชื้อ บาซิลลัส ซีเรียส ปนเปื้อนในทุกตัวอย่าง

          แม้วันนี้จะปลอดภัยแต่ควรรับประทานในขณะร้อน หากซื้อมาแล้วยังไม่รับประทานไม่ควรวางไว้ที่อุณหภูมิห้องนานเกิน 2 ชม. ควรเก็บไว้ในตู้เย็น และก่อนทานควรอุ่นให้ร้อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย.

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins