สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
แคดเมียมในพริกแกงเผ็ด

แคดเมียมในพริกแกงเผ็ด

          พริกแกง เครื่องแกง เครื่องปรุงสำคัญอาหารไทยหลายชนิด มีส่วนผสมหลักคือ หอมแดง กระเทียม ตะไคร้ ข่า พริกไทยเม็ด พริกชี้ฟ้า กะปิ รากผักชี

           เครื่องแกงไทยมีหลากหลายชนิดทั้งแกงเผ็ด แกงพะแนง แกงเขียวหวาน แกงมัสมั่น แกงคั่ว แกงส้ม สมัยก่อนแม่บ้านจะต้องการความเข้มข้น หอมเครื่องเทศสมุนไพร และความสดใหม่ของพริกแกง จึงตำพริกแกงทานเองในครัวเรือน แต่ด้วยวิถีชีวิตปัจจุบันคนส่วนใหญ่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านแต่เช้าและกลับค่ำ จึงนิยมซื้อพริกแกงสำเร็จที่แบ่งขายในตลาด มาปรุงแกงเองที่บ้าน

           สิ่งที่พึงระวังกันคือ ความสะอาดและปลอดภัยของพริกแกงตำสำเร็จ เพราะไม่เช่นนั้นอาจได้ของแถมทั้งเชื้อก่อโรค และโลหะหนัก ที่อาจปนเปื้อน มากับพริกแกง เช่น แคดเมียม ที่พบได้ทั่วไปในสิ่งแวดล้อมทั้งน้ำ ดิน อากาศ ซึ่งหากวัตถุดิบที่ใช้ทำเครื่องแกงได้มาจากแหล่งปลูกที่มีดิน น้ำ หรือใช้ปุ๋ยที่ปนเปื้อนแคดเมียม พริกแกงที่ได้ก็อาจมีแคดเมียมปนเปื้อนด้วยเช่นกัน

            เมื่อแคดเมียมเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดอันตรายทั้งแบบพิษเฉียบพลันทําให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มี น้ำลายไหล ปวดท้อง ช็อก และพิษเรื้อรังที่ส่งผลต่อการทำลายตับและไต

             เพื่อชีวิตที่ปลอดภัย สถาบันอาหาร จึงสุ่มเก็บพริกแกงเผ็ดจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อนำมาตรวจวิเคราะห์แคดเมียมปนเปื้อน ผลวิเคราะห์พบว่าพริกแกงเผ็ดทุกตัวอย่างพบแคดเมียมปนเปื้อน แต่พบในปริมาณที่น้อยมากๆ ท่านที่ชอบทานแกงเผ็ดยังทานกันได้อย่างปลอดภัย

             แต่ขอแนะว่าควรเลือกซื้อจากร้านที่มั่นใจในเรื่องความสะอาดคนขายมีการรักษาสุขลักษณะส่วนบุคคลที่ดีด้วย ที่สำคัญ เลือกทานอาหารให้หลากหลาย ไม่ทานอะไรซ้ำๆเป็นเวลานานๆ.

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins