สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคในเอแคลร์

เชื้อก่อโรคในเอแคลร์

          ช่วงนี้เปิดภาคเรียนสู่สภาวะปกติ และอยู่ในช่วงฤดูฝน ทำให้ชีวิตคนเมืองส่วนใหญ่ใช้เวลาบนรถทั้งระหว่างเดินทางไปโรงเรียนและกลับบ้าน พ่อแม่จึงเตรียมอาหารทั้งคาวและหวานสำหรับเด็กๆรับประทานบนรถ อย่างเบเกอรีหลากหลายชนิด รวมถึงเอแคลร์ ซึ่งเป็นอาหารที่ทานง่าย ทานได้ทันที และอิ่มท้อง ขนมที่พ่อแม่มักซื้อติดรถไว้คงหนีไม่พ้น

          เอแคลร์ ส่วนผสมหลักคือ แป้ง น้ำ ไข่ นมและเนย การมีไข่ นม เนยเป็นส่วนผสมหลักสิ่งที่ต้องระวัง คือ การปนเปื้อนของเชื้อก่อโรคอย่าง บาซิลลัส ซีเรียส

          เชื้อชนิดนี้พบได้ในธรรมชาติ ดิน ฝุ่นละออง ในอาหารมักพบใน ผลิตภัณฑ์ จากข้าว ธัญพืช แป้ง เครื่องเทศ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เครื่องปรุงแต่งรสต่างๆ และยังพบได้ในอุจจาระของคน ฉะนั้นหากวิธีการปรุงการผลิตไม่ปฏิบัติตามสุขลักษณะที่ดี ผู้ขายไม่รักษาสุขลักษณะส่วนบุคคล หรือเก็บรักษาเอแคลร์ที่ปรุงสุกพร้อมทานไว้ในสถานที่ที่ไม่สะอาด อาจทำให้มีเชื้อ บาซิลลัส ซีเรียส ปนเปื้อนอยู่ในเอแคลร์ และสร้างสารพิษที่เป็นอันตรายได้

          เชื้อดังกล่าวหากเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดพิษใน 2 ลักษณะ คือ ทำให้คลื่นไส้และอาเจียน หลังจากทานอาหารที่มีสารพิษเข้าไป 30 นาทีถึง 6 ชม. หรือมีอาการปวดท้องและถ่ายอุจจาระเหลว เนื่องจากมีน้ำมาก หลัง 24 ชม.อาการจะทุเลาลง

         เพื่อเอาใจสายหวาน สถาบันอาหารได้สุ่มเก็บตัวอย่างเอแคลร์ จากร้านขนมเค้ก-ขนมปังในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 5 ตัวอย่าง นำมาวิเคราะห์เชื้อ บาซิลลัส ซีเรียส ปนเปื้อน ผลปรากฏ 2 ตัวอย่าง พบเชื้อปนเปื้อนปริมาณเกินค่ามาตรฐานตามประกาศกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เรื่องเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหาร ฉบับ 3 กำหนดให้พบ บาซิลลัส ซีเรียส ปนเปื้อนในขนมอบที่มีไส้ ได้ไม่เกิน 100 ซีเอฟยู/กรัม

        เห็นผลวิเคราะห์เกินค่ามาตรฐานอย่างนี้แล้ว เลือกซื้อจากร้านที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ ผลิตสดใหม่ และขายหมดวันต่อวันจะดีกว่า แม้จะมีราคาแพงกว่า แต่ก็มั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อร่างกาย.

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins