สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคในแหนมเห็ด

เชื้อก่อโรคในแหนมเห็ด

          แหนมเห็ด อาหารทางเลือกสำหรับผู้ชื่นชอบอาหารแนวพืชผักหมัก ที่มีขั้นตอนการทำคล้ายๆกับแหนมที่ทำจากเนื้อหมู คือ นำเห็ดมาล้างทำความสะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปนึ่งสุก เมื่อได้ที่ก็ใส่กระเทียม เกลือ ข้าวสุกคลุกเคล้าให้เข้ากัน ห่อด้วยใบตอง หรือถุงพลาสติกมัดให้แน่น ทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้อง 3-4 วัน เห็ดจะมีรสเปรี้ยวกำลังดีและมีความหอมจากกระเทียม นิยมทานกันสดๆโดยไม่นำไปทำให้สุก เพราะจะทำให้เสียกลิ่นและรสชาติที่ได้จากการหมัก

          กระนั้นก็ไม่ควรชะล่าใจ ยุคที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 เราต้องใส่ใจในเรื่องความสะอาดของอาหารการกินด้วย ยิ่งเป็นแหนมเห็ดที่นิยมทานแบบไม่ทำให้สุกก่อน ยิ่งต้องระวังและพิถีพิถันในการเลือกซื้อ เพราะหากซื้อทานโดยไม่ระมัดระวัง หรือซื้อจากแหล่งผลิตที่ไม่สะอาดอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ อันตรายที่ว่ามาจากเชื้อก่อโรคที่อาจปนเปื้อนในแหนมเห็ด เช่น คลอสตริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์ เชื้อชนิดนี้ปกติพบในลำไส้คนและสัตว์ ดิน น้ำเค็ม น้ำจืดที่ไม่มีอากาศ และมักพบปนเปื้อนในอาหารที่มีเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว ไก่ หมู ปลา เป็นส่วนประกอบ, อาหารปรุงสุกพร้อมทาน, อาหารแห้ง สมุนไพร และเครื่องเทศ

          เมื่อเราได้รับเชื้อ คลอสตริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์ เข้าสู่ร่างกายจากการทานอาหาร จะทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ ทำให้มีอาการคลื่นไส้ ปวดท้อง ท้องร่วง ไม่อาเจียน

          วันนี้ สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างแหนมเห็ด 5 ตัวอย่าง จากร้านค้าในเขตกรุงเทพฯ และร้านค้าออนไลน์ ในจังหวัดสมุทรปราการ นครราชสีมา สกลนคร เชียงราย เพื่อนำมาวิเคราะห์เชื้อ คลอสตริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์ปนเปื้อน ผลวิเคราะห์ปรากฏว่าไม่พบการปนเปื้อนของเชื้อดังกล่าวในแหนมเห็ดทั้ง 5 ตัวอย่างเลย วันนี้สายเห็ดสามารถทานแหนมเห็ดกันได้อย่างสบายใจ.

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins