สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
โอคราทอกซิน เอ ในกาแฟคั่วบด

โอคราทอกซิน เอ ในกาแฟคั่วบด

          ช่วงฤดูหนาวของเมืองไทยที่อากาศเย็นสบายเช่นนี้ คอกาแฟต่างคลายหนาวด้วยกาแฟร้อนๆสักแก้ว ที่มีกลิ่นหอมกรุ่น รสชาติกลมกล่อม ดื่มแล้วช่วยคลายหนาวและยังทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า มีชีวิตชีวา

          สารพิษที่เป็นอันตรายเช่น สารพิษจากเชื้อราที่ชื่อ โอคราทอกซิน เอ ด้วย สารพิษชนิดนี้มักพบปนเปื้อนในเมล็ดกาแฟ ข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี เมล็ดโกโก้ ถั่ว ผลไม้อบแห้ง

          สำหรับเมล็ดกาแฟหากขั้นตอนการตากแห้ง การบ่ม การเก็บรักษา เกษตรกรและผู้ผลิตไม่รักษา สุขลักษณะที่ดีในการผลิต ไม่รักษาความสะอาดและควบคุมความชื้นในบริเวณสถานที่ตาก บ่มและ เก็บรักษาเมล็ดกาแฟ อาจทำให้เชื้อรา Aspergillus ochraceus. และ Penicillium verrucosum. ปนเปื้อน และสร้างสารพิษโอคราทอกซิน เอ ปนเปื้อนอยู่ในเมล็ดกาแฟได้ เมื่อเราได้รับสารพิษชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายจากการดื่มกาแฟที่ปนเปื้อนเป็นระยะเวลานานๆ อาจส่งผลให้เกิดพิษต่อไตได้ ซึ่งอันตรายที่เกิดต่อสุขภาพจะขึ้นกับปริมาณโอคราทอกซิน เอ ที่ปนเปื้อน และปริมาณกาแฟที่เราดื่มในแต่ละวัน JECFA ได้ประเมินปริมาณโอคราทอกซิน เอ ที่ร่างกายรับได้ต่อสัปดาห์ตลอดชีวิตโดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายเท่ากับ 100 นาโนกรัม/กิโลกรัมน้ำหนักตัว/ สัปดาห์ (หรือ 0.10 ไมโครกรัม/กิโลกรัมน้ำหนักตัว/สัปดาห์) นั่นหมายถึงว่า หากเรามีน้ำหนักตัว 60 กิโลกรัม ปริมาณโอคราทอกซิน เอ ที่ร่างกายเราสามารถรับได้ต่อสัปดาห์ตลอดชีวิตโดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพจะเท่ากับ 6 ไมโครกรัม/สัปดาห์ เพื่อสื่อสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์และให้คอกาแฟทั้งหลายดื่มกาแฟกันได้อย่างปลอดภัย

           สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างกาแฟคั่วบดและกาแฟดริปจำนวน 5 ตัวอย่าง จากร้านกาแฟสดและซุปเปอร์มาร์เกตในกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์สารพิษโอคราทอกซิน เอ ปนเปื้อน ผลปรากฏว่าพบโอคราทอกซิน เอ ปนเปื้อนในกาแฟคั่วบด 3 ตัวอย่าง เห็นอย่างนี้แล้ว ขอแนะว่าควรเลือกซื้อกาแฟคั่วบดที่ผลิตสดใหม่จากร้านกาแฟที่มั่นใจได้ถึงการรักษาสุขลักษณะและความสะอาด หากเป็นกาแฟคั่วบดสำเร็จรูปควรเลือกซื้อจากแหล่งผลิตหรือแบรนด์ที่มีระบบคุณภาพมาตรฐานรับรอง มีเลข อย. และไม่ใกล้ถึงวันหมดอายุหรือผลิตไว้นานแล้ว เพื่อเป็นการการันตีเบื้องต้นได้ว่า กาแฟที่เราเลือกดื่มนั้น ปลอดภัยจากสารพิษโอคราทอกซิน เอ แน่นอน.

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins