สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ยาฆ่าแมลงกับส้มเขียวหวาน

ยาฆ่าแมลงกับส้มเขียวหวาน

          ส้ม ผลไม้ที่ให้รสชาติเปรี้ยวหวาน ที่เต็มไปด้วยวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินดี แคลเซียม โปแตสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และมีใยอาหาร ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายอีกด้วย

          ส้ม ยังเป็นผลไม้มงคลสำหรับใช้ในเทศกาล หรืองานมงคลต่างๆ เพราะในภาษาแต้จิ๋วเรียกส้มว่า “ไต้กิก” แปลว่า เฮงๆ รวยๆ แถมสีของส้มยังเป็นสีเหลืองทอง มีส้ม จึงคล้ายกับมีทอง ชาวจีนนิยมนำมาไหว้เจ้า เมื่อประกอบพิธีเสร็จ ก็แจกจ่ายไปกินถือว่าเป็นสิริมงคล

          แต่สิ่งที่ผู้รับและผู้ให้ต้องระมัดระวัง คือ สารกำจัดแมลงและศัตรูพืชหรือยาฆ่าแมลง ที่อาจตกค้างในส้ม ปัจจุบันสารกำจัดแมลงและศัตรูพืชที่เกษตรกรใช้มี 4 กลุ่มคือ กลุ่มออร์กาโนคลอรีน กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต กลุ่มคาร์บาเมต และกลุ่มไพรีทรัม และสารสังเคราะห์ไพรีทรอยด์ ซึ่งทั้ง 4 กลุ่ม เข้าสู่ร่างกายคนได้ทั้งทางตรงจากการสัมผัสและสูดดม เช่น ในเกษตรกร และทางอ้อมจากการทานอาหาร พืชผัก ผลไม้ ที่มีสารกำจัดแมลงและศัตรูพืชตกค้าง เมื่อเราได้รับสารกำจัดแมลงและศัตรูพืชเข้าสู่ร่างกายจากการทานอาหาร อันตราย อาการและผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นต่อร่างกายจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของสารที่ได้รับ

         ใกล้เทศกาลตรุษจีนเข้ามาแล้ว สถาบันอาหารจึงสุ่มเก็บตัวอย่างส้ม เขียวหวานและส้มแมนดาริน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อนำมาวิเคราะห์สารกำจัดแมลงและศัตรูพืชทั้ง 4 กลุ่ม รวมทั้งสิ้น 58 ชนิดสารตกค้าง ผลปรากฏว่ามีส้มถึง 4 ตัวอย่างที่พบสารตกค้าง ชนิดสารที่พบตกค้างแสดงดังตารางด้านล่าง ซึ่งปริมาณสารแต่ละชนิดที่พบตกค้างในส้ม 4 ตัวอย่าง ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน ยกเว้นสารโพรฟีโนฟอส ที่พบ มีปริมาณตกค้างเกินค่ามาตรฐานในส้ม 2 ตัวอย่าง ซึ่งตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขไทย กำหนดให้พบสารโพรฟีโนฟอส ตกค้างในผลไม้ตระกูลส้ม (ยกเว้นส้มโอและมะนาว) ได้ไม่เกิน 0.1 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

         เห็นข้อมูลอย่างนี้แล้ว ก่อนทานส้มทุกครั้งควรล้างทำความสะอาดโดยใช้น้ำส้มสายชูแช่ในอัตราส่วน 10% แช่ไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือใช้เกลือ 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 2 ลิตร แช่ไว้ 15 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือใช้เบกกิ้งโซดาสัดส่วน ½ ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 2 ลิตร แช่ไว้ 15 นาทีและล้างน้ำสะอาดตาม 2 รอบ เลือกวิธีได้ตามที่ชอบเพื่อความปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins