สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ฟอร์มาลดีไฮด์ในสไบนาง

ฟอร์มาลดีไฮด์ในสไบนาง

          สไบนางหรือผ้าขี้ริ้ว เป็นชิ้นส่วนของเครื่องในวัวที่มีเนื้อสัมผัสกรอบหนึบ เหมาะสำหรับทำอาหารหลายเมนู ทั้งลาบ ก้อย หรือจะนำมาต้ม ลวกแล้วทานกับน้ำจิ้มรสจัดจ้านก็เป็นที่ถูกปากของใครหลายคน

          ปกติเครื่องในสดจะเก็บรักษาไว้ได้ไม่นาน สไบนางก็เช่นกันเพราะเมื่อเก็บไว้นานจะไม่สด มีสีคล้ำ ไม่น่าทาน คนจะไม่เลือกซื้อ ถ้าจะให้คงความสดน่าทานก็ต้องใช้ตัวช่วยด้วยการแช่น้ำยาฟอร์มาลิน เพื่อให้คงสภาพความสดไว้ คนทั่วไปรู้จักฟอร์มาลินว่าเป็นน้ำยาดองศพที่ใช้เพื่อไม่ให้ศพเน่าเปื่อย

          ปกติสารละลายฟอร์มาลิน (มีฟอร์มาลดีไฮด์เป็นส่วนประกอบหลัก) นำมาใช้ในอุตสาหกรรมการแพทย์ เคมีและการเกษตร ด้วยคุณสมบัติเด่นด้านการคงสภาพความสด และรักษาสภาพอาหาร ทำให้พ่อค้าแม่ค้าแอบนำมาใช้ในทางที่ผิดโดยนำมาแช่เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผักผลไม้ เช่น สไบนาง ปลา กุ้ง หมึก กะหล่ำปี ผักกาดขาว ถั่วงอก เห็ด ฯลฯ เพื่อให้คงความสด น่าทานและเก็บไว้ขายได้นานๆ โดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่อาจเกิดกับผู้บริโภค ฟอร์มาลินเป็นสารที่ห้ามใช้ในอาหาร เพราะเป็นสารอันตราย ถ้าได้รับเข้าสู่ร่างกายปริมาณสูงจะเกิดความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารเฉียบพลัน ทำให้ปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน ท้องเสีย แต่หากได้รับปริมาณน้อยๆ เป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดผลเสียกับระบบต่างๆของร่างกาย หรือก่อให้เกิดมะเร็ง เพื่อให้ผู้บริโภคเพิ่มความระมัดระวังการเลือกซื้ออาหารมากขึ้น วันนี้ สถาบันอาหารได้สุ่มเก็บตัวอย่างสไบนาง จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อนำมาวิเคราะห์ฟอร์มาลดีไฮด์ปนเปื้อน

          ผลปรากฏว่า พบฟอร์มาลดีไฮด์ในสไบนางถึง 4 ตัวอย่าง หากหลีกเลี่ยงที่จะซื้ออาหารนอกบ้านทานไม่ได้ ขอแนะว่าต้องหาวิธีป้องกัน เช่น เนื้อสัตว์ หากถูกแสงแดด ลมเป็นเวลานาน แล้วยังสดอยู่ไม่ควรซื้อ อาหารทะเลที่มีเนื้อแข็งบางส่วน เปื่อยยุ่ยบางส่วนไม่ควรซื้อ ผักผลไม้ที่มีลักษณะแข็ง เขียว กรอบ หรือสดผิดปกติ ให้ดมที่ใบ ผล หรือหักก้านดม ถ้ามีกลิ่นแสบจมูกแสดงว่ามีฟอร์มาลินปนเปื้อน และก่อนนำมาปรุงควรนำอาหารสดมาแช่ สารละลายด่างทับทิมเจือจาง (อัตราส่วน ด่างทับทิม 20 เกล็ด ผสมน้ำ 4-5 ลิตร) นาน 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพื่อความปลอดภัย.

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins