สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
แอฟลาทอกซินในถั่วนำเข้า

แอฟลาทอกซินในถั่วนำเข้า

           ช่วงนี้เป็นช่วงที่เราทุกคนต้องหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษทั้งเรื่องการออกกำลังกายการพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอและการเลือกทานอาหารที่ดีต่อร่างกาย ที่จะทำให้เรามีร่างกายแข็งแรงสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆได้ จึงไม่น่าแปลกที่ปัจจุบันจะเห็นอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของพืช ถั่วและธัญพืชเป็นหลักมากขึ้น หรืออาหารจากพืช (Plant-based Food) เทรนด์ใหม่ของคนรักสุขภาพ

           ถั่วนำเข้า เป็นอาหารที่ผู้รักสุขภาพนิยมเลือกซื้อมาทานมากขึ้นเช่นกัน ที่เห็นวางขายตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วๆไป เช่น ถั่วลูกไก่ (ถั่วหัวช้าง) ถั่วตาดำ ถั่วเลนทิล ถั่วลูกไก่ เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ มีสารอาหารที่ทดแทนการทานเนื้อสัตว์ได้

           ถั่วตาดำ มีโฟเลตสูง อุดมด้วย micro-nutrients (สารอาหารที่ไม่ให้พลังงานและร่างกายต้องการในปริมาณที่น้อยแต่ก็ขาดไม่ได้) ช่วยเสริมสร้างการทำงานของร่างกาย

           ส่วนถั่วเลนทิล มีธาตุเหล็กสูงกว่าถั่วชนิดอื่นๆถึง 2 เท่า มีวิตามินบี 1 ที่บำรุงระบบประสาท ช่วยทำให้หัวใจเต้นเป็นจังหวะสม่ำเสมอและมีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ เห็นประโยชน์จากถั่วนำเข้าข้างต้นแล้ว ใช่ว่าจะซื้อมาทานโดยไม่ระมัดระวัง เพราะสิ่งที่ขอเตือนให้ต้องระวัง จากถั่วต่างๆ คือ แอฟลาทอกซิน สารพิษที่สร้างขึ้นโดยเชื้อราที่ปนเปื้อนอยู่ใน

          ถั่วแอฟลาทอกซินเป็นสารพิษอันตราย หากได้รับเข้าสู่ร่างกายจํานวนมาก หรือจํานวนน้อยๆ แต่ได้รับประจํา จะเกิดการสะสมในร่างกายจนทําให้มีอาการชัก หายใจลําบาก ตับถูกทําลาย หัวใจและสมองบวมได้ ที่สำคัญยังเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งตับ วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างถั่วนำเข้า 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์สารแอฟลาทอกซินปนเปื้อน ผลวิเคราะห์พบว่า

           ถั่วนำเข้าทั้ง 5 ตัวอย่าง ไม่พบสารแอฟลาทอกซินปนเปื้อนเลย แม้วันนี้จะตรวจไม่พบแต่ก็อย่าชะล่าใจ ควรเลือกซื้อถั่วที่บรรจุในภาชนะปิดสนิท ไม่มีความชื้น ไม่มีเชื้อราขึ้น (ลักษณะเป็นสีดำหรือมีขนปุยสีขาว) ไม่มีกลิ่น สีที่ผิดปกติ เมื่อซื้อมาแล้วควรล้างน้ำให้สะอาด ผึ่งให้แห้งก่อนนำมาปรุงอาหารทุกๆครั้งเพื่อความปลอดภัย.

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins