สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคกับปลาแพนกาเซียสดอรี่สด

เชื้อก่อโรคกับปลาแพนกาเซียสดอรี่สด

          ช่วงนี้หลายๆท่านอาจละเว้น หรือลดความถี่การไปจับจ่ายซื้อหาอาหาร เนื้อสัตว์ ผักผลไม้ในตลาดสดและซุปเปอร์มาร์เกต เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ทุกครั้งที่ออกจากบ้านไปซื้อ ก็จะซื้อในปริมาณมากพอสำหรับเก็บไว้ปรุงอาหาร หรือทานได้ตลอดทั้งสัปดาห์ เนื้อสัตว์ ปลาและอาหารทะเลสดแช่แข็งจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะกับช่วงนี้ เพราะเมื่อซื้อมาแล้วก็สามารถเก็บในช่องแช่แข็งของตู้เย็นไว้ได้นาน วันไหนอยากทานก็นำมาละลายน้ำแข็งและปรุงเป็นอาหารตามที่ชอบ

         ปลาแพนกาเซียสดอรี่ เป็นอาหารอีกชนิดที่คนนิยมทาน เพราะรสชาติอร่อย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ทั้งกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบถ้วน มีโอเมก้า-3 วิตามินบี 2 และฟอสฟอรัส แคลเซียม เหล็ก สังกะสี ไอโอดีน แมกนีเซียม ที่สำคัญราคาไม่แรงเกินไป ทว่าปลาแพนกาเซียสดอรี่สดแช่เย็นหรือแช่แข็ง หากเพาะเลี้ยงในแหล่งน้ำ หรือสิ่งแวดล้อมที่ไม่สะอาด ปนเปื้อนเชื้อก่อโรคต่างๆ อาจทำให้ในเนื้อปลาปนเปื้อนเชื้อก่อโรคที่ชื่อ ลิสทีเรีย โมโนไซโตจิเนส ได้ เชื้อชนิดนี้เป็นแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับโลหิตเป็นพิษและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ทำให้มีอาการมีไข้ ปวดหัว ท้องเสีย อาเจียน ติดเชื้อในกระแสเลือด มักพบในผู้ป่วยที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เด็ก คนชรา และผู้ป่วยเรื้อรัง ที่ทานอาหารที่มีเชื้อ ลิสทีเรีย โมโนไซโตจิเนส ปนเปื้อน

          วันนี้ สถาบันอาหาร สุ่มเก็บตัวอย่างเนื้อปลาแพนกาเซียสดอรี่สดแช่แข็ง จำนวน 5 ตัวอย่าง จากซุปเปอร์มาร์เกตในเขตกรุงเทพฯ เพื่อตรวจวิเคราะห์เชื้อลิสทีเรียโมโนไซโตจิเนส ปนเปื้อน ผลปรากฏว่าพบเชื้อ ลิสทีเรีย โมโนไซโตจิเนส ปนเปื้อน 4 ตัวอย่าง แต่เชื้อชนิดนี้ไม่ทนต่อความร้อนที่ใช้ปรุงอาหาร ฉะนั้นหากผู้บริโภคนำเนื้อปลาแพนกาเซียสดอรี่สดมาล้างด้วยน้ำสะอาด และปรุงให้สุกด้วยความร้อนอย่างทั่วถึงก่อนทานทุกครั้ง ก็ปลอดภัยจากเชื้อ ลิสทีเรีย โมโนไซโตจิเนส แล้ว.

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins