สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคในเห็ดเผาะบรรจุแบบสูญญากาศ

เชื้อก่อโรคในเห็ดเผาะบรรจุแบบสุญญากาศ

          ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ผลผลิตการเกษตรตามฤดูกาลออกสู่ตลาดจำนวนมาก หนึ่งในอาหารที่คนไทยท้องถิ่นนิยมคือ เห็ดถอบหรือเห็ดเผาะ ที่ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เห็ดถอบปรุงสุกบรรจุภาชนะปิดสนิทออกขายในท้องตลาดและขายออนไลน์มากขึ้น

          ทว่า ท่านที่ชื่นชอบคงต้องระวังสักนิด เพราะเห็ดเผาะปรุงสุกบรรจุกระป๋อง ขวด หรือถุงสุญญากาศ เป็นอาหารปรุงสุกในภาชนะปิดสนิทที่ไม่มีรสเปรี้ยว มีความเสี่ยงที่จะปนเปื้อนเชื้อก่อโรคที่ชื่อคลอสทริเดียม โบทูลินัม เชื้อชนิดนี้พบได้ทั่วไปในสิ่งแวดล้อม เช่น ดิน น้ำ และพบปนเปื้อนในวัตถุดิบอาหาร เช่น หน่อไม้ เนื้อสัตว์ เห็ดเผาะ

          เชื้อคลอสทริเดียม โบทูลินัม สามารถสร้างสปอร์ที่ทนความร้อน แล้วเจริญเติบโตจนสร้างสารพิษโบทูลินัมในสภาพที่ไม่มีออกซิเจน (สุญญากาศ) ได้ ฉะนั้น เห็ดเผาะบรรจุกระป๋อง ขวด หรือถุงสุญญากาศ จึงเป็นอาหารที่อยู่ในสภาพที่สปอร์ของเชื้อจะงอกและเติบโตสร้างสารพิษโบทูลินัมได้ดี

          สารพิษชนิดนี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะเป็นพิษต่อระบบประสาท ทำให้อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดท้อง ท้องเสีย ปาก คอแห้ง ม่านตา ไม่ตอบสนอง ตามองเห็นภาพซ้อน กลืนยาก หายใจขัด ตาพร่ามัว เป็นอัมพาต กล้ามเนื้ออ่อนแรง ระบบการหายใจล้มเหลว และอาจเสียชีวิตได้

          วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างเห็ดเผาะบรรจุแบบสุญญากาศจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อ ที่ขายทางออนไลน์ เพื่อนำมาวิเคราะห์เชื้อคลอสทริเดียม โบทูลินัม ปนเปื้อน ผลปรากฏว่าทุกตัวอย่างไม่พบการปนเปื้อน

          ขอแนะว่าต้องนำเห็ดเผาะไปต้มให้เดือดประมาณ 10 นาที แล้วจึงนำไปปรุงเป็นเมนูต่างๆก่อนทานทุกครั้ง เพื่อความชัวร์ว่าปลอดภัยทั้งจากเชื้อ คลอสทริเดียม โบทูลินัม และสารพิษโบทูลินัมแน่นอน.

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins