สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ฟอร์มาลดีไฮด์ในหมึกสายสด

ฟอร์มาลดีไฮด์ในหมึกสายสด

          หมึกสายเป็นหมึกตัวกลมๆ มีหัวคล้ายลูกโป่งและมีหนวด 8 เส้น ยาวเท่าๆกัน พบมากในแถบทะเลจังหวัดเพชรบุรี ไม่มีครีบ ปัจจุบันนิยมนำหมึกสายมาขายเป็นเมนูหมึกสายลวกสุก หรือหมึกสายย่างทานคู่กับน้ำจิ้มรสเปรี้ยวหวานหรือน้ำจิ้มซีฟู้ด มักเห็นขายตามตลาดเย็น ถนนคนเดินหรือตลาดนัด ด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 อาจทำให้หาซื้อเมนูข้างต้นยากลำบาก หลายท่านจึงเลือกซื้อหมึกสายสดมาปรุงเป็นเมนูต่างๆเองที่บ้าน เช่น นำมาลวกให้สุกจิ้มซีฟู้ด หรือเมนูตามรสนิยมที่ชอบ เช่น ส้มตำ ยำ ผัดกะเพรา ผัดไข่เค็ม หมึกผัดซอสเผ็ดเกาหลี

          ทว่า สิ่งที่ต้องเตือนให้ระวังในการเลือกซื้อหมึกสายสดคือ ควรเลือกซื้อให้ปลอดภัยจากฟอร์มาลดีไฮด์ สารละลายฟอร์มาลดีไฮด์หรือสารฟอร์มาลิน คนทั่วไปรู้จักว่าเป็นน้ำยาดองศพเพื่อไม่ให้ศพเน่าเปื่อย ด้วยคุณสมบัติข้อนี้ทำให้พ่อค้าแม่ค้าแอบนำมาใส่หรือใช้แช่อาหาร เช่น ไก่ หมึก กุ้ง ปลา ผักต่างๆ เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ถั่วงอก เห็ด เพื่อทำให้อาหารคงความสดและน่ารับประทาน แม้สารฟอร์มาลดีไฮด์จะมีประโยชน์ในทางการแพทย์และอุตสาหกรรม แต่เป็นสารที่กฎหมายไทยห้ามใช้ ในอาหารเพราะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค เช่น พิษเฉียบพลันจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อตา จมูกและทางเดินหายใจ ถ้าได้รับปริมาณเข้มข้นสูงเกิน 100 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม อาจทำให้หมดสติ และตายได้ แต่หากได้รับปริมาณน้อยแต่ระยะยาวนานจะทำให้เกิดอาการพิษเรื้อรัง ส่งผลเสียกับระบบต่างๆของร่างกาย หรือก่อให้เกิดมะเร็งได้

          วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มหมึกสายสดจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 4 ย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อนำมาวิเคราะห์สารฟอร์มาลดีไฮด์ปนเปื้อน ผลปรากฏว่าพบสารฟอร์มาลดีไฮด์ในหมึกสายสดถึง 2 ตัวอย่าง หากหลีกเลี่ยงที่จะซื้อไม่ได้ ขอแนะว่าไม่ควรเลือกซื้อหมึกสายสดที่เนื้อแข็งบางส่วนและเปื่อยยุ่ยบางส่วน หรือสดผิดปกติ

          ก่อนซื้อควรดม ถ้ามีกลิ่นแสบจมูกแสดงว่ามีสารฟอร์มาลดีไฮด์ปนเปื้อน ก่อนนำมาปรุงควรนำมาแช่สารละลายด่างทับทิมเจือจาง (ด่างทับทิม 20 เกล็ด ผสมน้ำ 4-5 ลิตร) นาน 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยจากอันตรายของสารฟอร์มาลดีไฮด์.

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

 

 

 

 

 

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins