สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ยาฆ่าแมลงตกค้างในผักสด

ยาฆ่าแมลงตกค้างในผักสด

          เดือนนี้เป็นเดือนแห่งเทศกาลกินเจ ที่คนไทยเชื้อสายจีนต่างทานอาหารเจ ไม่ทานเนื้อสัตว์รวมถึงเครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์เพื่อไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต

          บางท่านอาจถือศีล 8 ร่วมด้วย อาหารเจ เป็นอาหารที่ปรุงจากพืชผัก ผลไม้เป็นหลัก ช่วงเดือนตุลาคมนี้ผัก ผลไม้สด จึงเป็นที่ต้องการมากเป็นพิเศษ สิ่งหนึ่งที่ขอเตือนท่านที่ทานอาหารเจ ในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ให้ระมัดระวังคือ อันตรายจากยาฆ่าแมลงที่อาจตกค้างอยู่ในผักผลไม้สด ที่ต้องเตือนเช่นนี้เพราะยังมีเกษตรกรหรือผู้ผลิตบางรายใช้ยาฆ่าแมลงในระหว่างการเพาะปลูกพืชผัก ผลไม้เพื่อกำจัดแมลงและศัตรูพืช โดยไม่เว้นระยะก่อนการเก็บเกี่ยวตามเวลาที่กำหนด ทำให้อาจมียาฆ่าแมลงตกค้างในพืชผักในระดับที่เกินค่ามาตรฐานและอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายเราได้

          ปกติยาฆ่าแมลงที่ใช้มีด้วยกัน 4 กลุ่มคือ กลุ่มออร์กาโนคลอรีน, กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต, กลุ่มคาร์บาเมต และกลุ่มไพรีทรอยด์ ซึ่งทั้ง 4 กลุ่ม หากได้รับเข้าสู่ร่างกายจากการทานอาหารบ่อยๆ เป็นระยะเวลานานๆ จะมีผลต่อระบบทางเดินอาหารทำให้มีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลียเมื่อยล้าตามร่างกาย ปวดหัว มึนงง หรือมีพิษต่อระบบประสาท อาจทำให้มีอาการเดินโซเซเสียความรู้สึก กล้ามเนื้ออ่อนเพลีย เป็นต้น

          วันนี้ มันมากับอาหาร ได้สุ่มเก็บตัวอย่างผักสดชนิดต่างๆ จากตลาดจำนวน 5 ตัวอย่างในเขตกรุงเทพฯเพื่อนำมาวิเคราะห์ยาฆ่าแมลงทั้ง 4 กลุ่ม ข้างต้นตกค้าง รวมทั้งสิ้น 58 ชนิด ผลปรากฏว่าไม่พบการตกค้างของยาฆ่าแมลงทั้ง 4 กลุ่ม แต่อย่าชะล่าใจ ก่อนซื้อควรเลือกซื้อผัก ผลไม้ ที่สดใหม่ สะอาด ไม่มีกลิ่นฉุนแสบจมูก ไม่มีสีผิดธรรมชาติ ไม่มีคราบสีขาวที่อาจเป็นคราบของ ยาฆ่าแมลงตกค้าง เมื่อซื้อมาแล้วก็ควรล้างน้ำด้วยน้ำสะอาดไหลผ่าน และใช้มือถูเบาๆ หรือใช้น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำ 4 ลิตร แช่ผักผลไม้ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือใช้เกลือ 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำ 4 ลิตร แช่ผักผลไม้ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด แค่นี้ก็มั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากอันตรายของยาฆ่าแมลงแน่นอน.

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins