สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคในบิงซูและขนมหวาน

เชื้อก่อโรคในบิงซูและขนมหวาน

 

           บิงซู หวานเย็นสัญชาติเกาหลี ที่มีน้ำแข็งไสเนื้อฟูนุ่มคู่กับเครื่องโรยหน้ารสหวาน เช่น ผลไม้หั่น ถั่วแดง นมข้นหวาน น้ำเชื่อมรสผลไม้ต่างๆ ที่ทานแล้วรับรองว่าฟินเหมาะกับช่วงอากาศร้อนๆของบ้านเรา เพราะบิงซูมีน้ำแข็งไสเป็นส่วนประกอบหลัก หากร้านค้าใช้น้ำแข็งหรือส่วนผสมต่างๆที่ไม่สะอาดเพียงพอ ก็อาจทำให้มีเชื้อก่อโรค เช่น ซาลโมเนลลา ปนเปื้อนได้

          เชื้อชนิดนี้มักพบปนเปื้อนในอาหารประเภทเนื้อ ไก่ ไข่ นม และผลิตภัณฑ์ ปลา อาหารทะเลที่ผ่านความร้อนไม่เพียงพอ อาหารสุกๆดิบๆ เช่น แหนม ลาบ ยำ ปูเค็ม ปูดอง ผักสด และน้ำแข็ง เชื้อ ซาลโมเนลลา เข้าสู่ร่างกายจากการทานอาหารและน้ำที่ปนเปื้อน เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษที่เรียกว่า salmonellosis ทั่วไปจะทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเดิน ท้องร่วง ปวดศีรษะ มีไข้ หนาวสั่นและอ่อนเพลีย อาการจะรุนแรงมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับปริมาณเชื้อที่ได้รับ และภูมิต้านทานของแต่ละคน หากผู้ป่วยที่เป็นโรค salmonellosis อยู่แล้ว และไปทำงานที่เกี่ยวข้องกับการปรุง แปรรูปอาหารโดยที่รักษาสุขลักษณะส่วนบุคคลไม่ดีเพียงพอ เช่น ไว้เล็บยาว หลังเข้าห้องน้ำแล้วไม่ได้ล้างมือก็อาจทำให้เชื้อ ซาลโมเนลลา มีโอกาสปนเปื้อนลงสู่อาหารได้ เชื้อชนิดนี้ก็ถูกทำลายได้ง่ายด้วยความร้อน เช่น ที่อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส นาน 4-5 นาที หรืออุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส นาน 1 นาที ฉะนั้น การทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่และทานในขณะที่ยังร้อน จะช่วยลดการติดเชื้อ ซาลโมเนลลา ได้ หากเป็นอาหารที่ไม่ผ่านความร้อน เช่น น้ำแข็ง ขนมหวานต่างๆที่มีน้ำแข็งเป็นส่วนประกอบ ก็ควรเลือกซื้อจากร้านที่มั่นใจว่าใช้น้ำแข็งที่สะอาด คนขายมีการรักษาสุขลักษณะส่วนบุคคลที่ดีเพียงพอ อุปกรณ์และภาชนะที่ใช้ภายในร้านสะอาดสะอ้าน ภายในและบริเวณรอบๆร้านไม่สกปรก

         วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มเก็บตัวอย่างขนมหวานที่มีน้ำแข็งเป็นส่วนประกอบ ได้แก่ บิงซู กระท้อนลอยแก้ว จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ร้านค้าในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์เชื้อ ซาลโมเนลลา ปนเปื้อน ปรากฏว่าทุกตัวอย่างไม่พบเชื้อ ซาลโมเนลลา ปนเปื้อนเลย วันนี้ทานบิงซูกันได้อย่างสบายใจและสบายท้อง

.

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins