สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
แอฟลาทอกซินในกราโนล่า

แอฟลาทอกซินในกราโนล่า

 

        กราโนล่า อาหารเช้าและของว่างเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมหลักๆของธัญพืช ถั่ว ผลไม้แห้ง อาจปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำผึ้ง คาราเมลหรือช็อกโกแลต กราโนล่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร ทว่าการที่กราโนล่ามีส่วนผสมของธัญพืช ถั่ว ผลไม้แห้ง อาจมีการปนเปื้อนของสารพิษจากเชื้อราได้ เช่น แอฟลาทอกซิน หากผู้ผลิตใช้วัตถุดิบที่ไม่มีคุณภาพ หรือมีกระบวนการผลิตที่ไม่ถูกสุขลักษณะ แอฟลาทอกซิน คือ สารพิษที่ผลิตจากเชื้อราชื่อ Aspergillus flavus และ Aspergillus paraciticus มักพบปนเปื้อนในเมล็ดธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง เมล็ดพืชน้ำมัน เช่น ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ข้าว ข้าวสาลี ถั่วลิสง มะพร้าว สมุนไพรและเครื่องเทศแห้ง

       

        สารพิษชนิดนี้เป็นอันตรายเพราะเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ตับ และในอวัยวะอื่นๆ เช่น ไต ระบบทางเดินอาหาร ระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ และระบบภูมิคุ้มกัน หากเราได้รับสารพิษชนิดนี้เข้าสู่ร่างกาย จำนวนมากหรือจำนวนน้อย แต่ได้รับเป็นประจำอาจสะสมในร่างกายทำให้เกิดอาการชัก หายใจลำบาก ตับถูกทำลาย หัวใจและสมองบวมได้ ที่สำคัญมันทนความร้อนได้สูงถึง 260 องศาเซลเซียส นั่นแสดงว่าความร้อนจากการปรุงอาหาร หรือหุงต้มทั่วไป ไม่สามารถทำลายมันได้

       

        ฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือ ป้องกันไม่ให้วัตถุดิบปนเปื้อนเชื้อราตั้งแต่แรก ส่วนผู้ผลิตก็ควรเลือกใช้วัตถุดิบที่ผ่านการตรวจสอบแล้วว่าไม่พบเชื้อราและสารพิษปนเปื้อน เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์กราโนล่าจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อ ที่วางขายในซุปเปอร์มาร์เกตในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์สารแอฟลาทอกซินปนเปื้อน ผลปรากฏว่าทั้ง 5 ตัวอย่าง ไม่พบการปนเปื้อนของสารแอฟลาทอกซินเลย วันนี้เลือกซื้อ เลือกทานกราโนล่าอย่างสบายใจกันได้.

             

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins